Mỹ xác định đánh thuế 25% với hàng hóa Trung Quốc

(vasep.com.vn) Ông Robert Lighthizer của Phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố lệnh từ Tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ nâng mức thuế đề xuất 10% trên trị giá hơn 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc NK, trong đó có nhiều mặt hàng thủy sản, lên 25%.

Lighthizer cho biết trong một tuyên bố, chính quyền Tổng thống Trump cho rằng việc tăng thuế là cần thiết để buộc Trung Quốc phải thay đổi các hành vi kinh tế, vốn bị cáo buộc là gây hại cho Mỹ. Điều đó sẽ mang đến thị trường công bằng hơn và thịnh vượng cho tất cả các công dân Mỹ. Một trong những ví dụ được đưa ra là việc các công ty Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp các tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Quyết định cuối cùng về thuế quan có thể chưa được đưa ra ​​trước tháng 9/2018, sau một phiên điều trần vào cuối tháng 8.

Trước đó, Hoa Kỳ áp đặt mức thuế 25% trị giá 34 tỷ USD NK từ Trung Quốc và đang lên kế hoạch áp đặt mức thuế tương tự cho một số hoàng hóa trị giá 16 tỷ USD. Ngoài ra, ngành công nghiệp tôm hùm của Mỹ đã phải vật lộn với mức thuế trả đũa 25% của Trung Quốc.

Mức thuế dự kiến trên cả cá ngừ và ghẹ đỏ. Các công ty trong lĩnh vực thủy sản tái chế của Trung Quốc trước đó đã cảnh báo rằng cuộc chiến trang thương mại này giống như một "quả bom" đánh vào ngành chế biến, thậm chí hậu quả sẽ dẫn đến phá sản và đóng cửa khi mức thuế đề xuất là 10%.

Các nguồn tin khác cho rằng mức thuế quan này sẽ "phá hủy" doanh nghiệp NK cá ngừ Mỹ.

Tuy nhiên, một số cố vấn của Trump đã thúc đẩy ông điều chỉnh mọi thứ, tờ Wall Street Journal đưa tin vào đầu tháng 8/2018.

Về phần mình, Trung Quốc lập luận các biện pháp thuế quan của Mỹ là vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và gây tổn hại cho cả hai nước. Bắc Kinh dự kiến sẽ đưa 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ vào diện đánh thuế vòng 2, tương đương so với lượng hàng hóa Mỹ muốn đánh thuế Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà kinh tế cảnh báo một cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Trung Quốc và Mỹ có thể làm tăng giá cả tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng trực tiếp tới người dân và doanh nghiệp Mỹ. Việc thiếu các cuộc đàm phán cùng mục tiêu không rõ ràng của Tổng thống Trump cho thấy cuộc chiến thương mại vẫn chưa có hồi kết hay một giải pháp trong tương lai gần.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục