Mỹ-Trung đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại

(vasep.com.vn) Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng thuận về một cơ chế thực thi thương mại - một bước tiến quan trọng tiến tới khả năng chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài gần một năm gây ra những bất lợi cho cả ngành thủy sản Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn của kênh CNBC, ông Mnuchin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết “Chúng tôi đã gần như đạt được một cơ chế thực thi, thống nhất rằng cả hai bên sẽ thành lập các văn phòng thực thi để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng”.

Ông Mnuchin đã không chia sẻ bất kỳ chi tiết nào về cơ chế thực thi và các rào cản giữa các bên. Ngoài ra, ông Mnuchin cũng đã từ chối bình luận về việc liệu Hoa Kỳ có đồng ý dỡ bỏ thuế quan như một phần của thỏa thuận hay không và tiết lộ rằng Hoa Kỳ đang tập trung vào việc soạn thảo các tài liệu trong thỏa thuận.

Đại diện thương mại Mỹ - Robert Lighthizer, người chịu trách nhiệm đứng đầu trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, đã phác thảo những mong đợi của Hoa Kỳ trong việc tiến tới thỏa thuận trong đó tập trung vào các cuộc họp thường xuyên giữa các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc về các vi phạm thương mại. Các cuộc tham vấn hàng tháng, hàng quý và hàng năm sẽ được diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, đặc phái viên của Trung Quốc về thương mại vào ngày 4/4/2019. Tại thời điểm đó ông Trump nói “Có thể mất nhiều tuần trước khi một thỏa thuận đạt được”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục