Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng thủy sản Trung Quốc lên 25%

(vasep.com.vn) Hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới đã không đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán thương mại ở thủ đô Washington, D.C, dẫn đến việc tăng thuế từ 10% lên 25% vào ngày 10/5/2019 đối với một loạt các mặt hàng thủy sản bao gồm: cá rô phi, tôm, cá tuyết haddock, cá flatfish, cá ngừ và cua ghẹ.

Đợt tăng thuế này áp dụng với hàng hóa NK tổng giá trị khoảng 200 tỷ USD (bao gồm các mặt hàng thủy sản) và chỉ áp dụng cho hàng hóa rời khỏi Trung Quốc sau thời hạn ngày 10/5/2019, áp dụng khi hàng hóa đến Mỹ.

Đại diện phía Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc sẽ thực hiện "các biện pháp trả đũa cần thiết".

Trong suốt Triển lãm thương mại thủy sản quốc tế tại Brussels, Bỉ trong tuần qua, vấn đề thuế quan là một điểm chú ý và khiến các DN lúng túng. Một số Giám đốc điều hành cho rằng có thể tất cả hàng hóa Trung Quốc sẽ bị áp thuế 25% vào ngày 10/5 và thậm chí thuế sẽ áp đặt cho các container đang vận chuyển trên biển. Tuy nhiên, thực tế không như thế.

Kun Song, giám đốc điều hành công ty thủy sản Alimex ở Đan Mạch cho biết công ty của ông tập trung vào thị trường châu Âu và cá cod. Tuy nhiên, t mức thuế 25% đối với cá tuyết haddock và cá flatfish từ Trung Quốc vẫn sẽ gây ảnh hưởng . "Các nhà chế biến ở Trung Quốc XK đến Mỹ sẽ tập trung sang thị trường châu Âu nhiều hơn, do đó sẽ tạo ra sự canh tranh cho các doanh nghiệp khác "

Tình hình sẽ trở nên "rất tồi tệ" đối với các nhà chế biến củaTrung Quốc nếu thuế quan 25% cũng được áp dụng đối với cá minh thái, cá cod và phi lê cá hồi. Mức thuế 25% cũng là “một con số đáng sợ” đối với ngành cá rô phi Trung Quốc.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục