Mỹ: Nghề cá cộng đồng tìm cách tồn tại trong Covid

(vasep.com.vn) Covid-19 đang tác động mạnh đến ngành thủy sản Mỹ. Các ngư dân đang tìm cách giải pháp để thích nghi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Tuy nhiên, nghề cá cộng đồng (CSF) đang phải sẵn sàng vượt qua thời điểm khó khăn này nhất.

Các nghề khai thác thương mại lớn bao gồm nghề khai thác tôm hùm Maine đã dừng hoạt động. Việc đóng cửa các nhà hàng và quầy thủy sản tươi sống đã khiến nhu cầu tiêu thụ giảm trầm trọng. Mặc dù đây là những suy giảm tạm thời, nhưng điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người thu hoạch và cộng đồng khai thác quy mô nhỏ, những người thường kiếm được phần lớn doanh thu từ các thị trường này.

Nghề khai thác cá bơn Thái Bình Dương cũng đang bị ảnh hưởng. Cá bơn khai thác chủ yếu được phục vụ cho  các nhà hàng cao cấp. Các món chính của cá bơn nướng được phục vụ tại các nhà hàng nổi tiếng ở Vancouver như Joe Fortes. Tuy nhiên, với việc các nhà hàng đóng cửa, giá cá bơn bán buôn giảm hơn 1USD so với mức trung bình 5,30 USD/ pound trong năm 2019 và dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục giảm. Cùng với việc doanh số kinh doanh tới một số thị trường (ví dụ như Trung Quốc) mất đi, các nhà sản xuất thủy sản đang mất thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Thị trường thay đổi

Lo ngại dịch bệnh, người tiêu dùng tiếp tục dự trữ các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh. Một số khác đang hy vọng kết nối trực tiếp với ngư dân địa phương để đáp ứng nhu cầu mới.

Nhiều ngư dân đang thích nghi để cung cấp cho thị trường mới đầy biến động này. Một số người trước đây cung cấp thủy sản cho các nhà hàng đang ngập tràn các đơn hàng do người tiêu dùng muốn mua thủy sản trực tiếp từ họ.

Tuy nhiên với nhiều thập kỷ toàn cầu hóa, công nghiệp hóa của ngành thủy sản cũng như những thay đổi môi trường, cộng đồng ven biển đang gặp nhiều khó khăn vì sự phát triển ven biển, biến đổi khí hậu cộng đồng này đã mất quyền khai thác. Để thích ứng với điều kiện hiện tại, cần nhiều hơn những giải pháp hơn là một lượng khách hàng đơn lẻ.

Một phương pháp tốt hơn để tiêu thụ thủy sản?

Tiếp thị trực tiếp là một phương thức đang phát triển trong ngành thủy sản. Nghề cá cộng đồng là các cá nhân hoặc nhóm ngư dân được điều hành và tổ chức tại địa phương, đã không chọn các cách thức chính để đưa thủy sản vào các cửa hàng, thay vào đó, họ tiếp quản toàn bộ chuỗi cung ứng: khai thác thủy sản, làm sạch sản phẩm và trong nhiều trường hợp phân phối sản phẩm thủy sản ngay đến cửa nhà bạn.

Những người tiếp thị thủy sản trực tiếp đến người tiêu dùng nhận thấy nhiều lợi ích như giảm chi phí hoạt động và khả năng trả lương cao cho nhân viên. Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi khi được tiếp cận với thủy sản chất lượng cao được khai thác theo các phương pháp phù hợp với các giá trị xã hội và môi trường của nghề cá cộng đồng.

CSF cũng làm tăng khả năng phục hồi của hệ thống thực phẩm, tạo ra sự đa dạng, rút ngắn chuỗi cung ứng và giải quyết sự thiếu hụt sản phẩm một cách kịp thời.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục