Mỹ lùi lệnh cấm nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ Nga tới cuối tháng 5/2024

(vasep.com.vn) Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã lùi thời hạn cấm các công ty nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ Nga được đưa sản phẩm vào nước này tới ngày 31/5/2024.

Mỹ lùi lệnh cấm nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ Nga tới cuối tháng 52024

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp vào ngày 22/12/2023 mở rộng lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với hải sản Nga để bao gồm việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Nga đã được chế biến ở nước thứ ba. Chính quyền Biden sau đó đã ban hành thêm hướng dẫn bổ sung một số mã biểu thuế hài hòa (HTS) vào lệnh cấm ban đầu, thắt chặt các lỗ hổng có thể cho phép một số sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Nga vẫn được nhập khẩu vào nước này.

Thông qua cả lệnh ban đầu và hướng dẫn, các công ty đã được gia hạn đến 12:01 sáng ngày 21/2 để đưa bất kỳ mặt hàng bị cấm nào mua trước ngày 22/12 vào nước này – nhưng vì thời hạn đã qua, Bộ Tài chính hiện đã chuyển điều đó hạn chót là 12:01 sáng EDT ngày 31/5/2024.

Chủ tịch Thủy sản Bắc Cực Michael Kotok nói rằng thời gian bổ sung có thể sẽ không có ý nghĩa nhiều đối với hầu hết các công ty trước đây kinh doanh các sản phẩm từ Nga hiện bị cấm.

Thời hạn được nới lỏng được đưa ra trong bối cảnh việc vận chuyển đang diễn ra chậm trễ ở nhiều nơi trên thế giới. Các cuộc tấn công vào tàu bè ở Biển Đỏ của lực lượng dân quân Houthi ở Yemen - những người tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công nhằm đáp trả phản ứng của Israel đối với Hamas sau cuộc tấn công của nhóm này vào Israel vào ngày 7/10 - đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ vào đầu tháng Giêng. Khi các cuộc tấn công tiếp tục, nhiều nhà khai thác vận tải biển bắt đầu tránh khu vực này và thiệt hại cho các quốc gia ở châu Á tiếp tục gia tăng - chẳng hạn, Ấn Độ ước tính thiệt hại lên tới 30 tỷ USD (28 triệu EUR) do sự chậm trễ.

Sự chậm trễ đó ở Biển Đỏ xảy ra khi Kênh đào Panama tiếp tục hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng khiến khả năng vận chuyển của kênh này bị hạn chế rất nhiều. Chuyên gia về chuỗi cung ứng William Duggan đã chia sẻ trong Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu vào tháng 1 rằng mặc dù chuỗi cung ứng toàn cầu đã được cải thiện do những tác động nghiêm trọng xảy ra trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, nhưng sự chậm trễ đã làm tăng chi phí và làm chậm hoạt động thương mại.

Thời hạn gia hạn mới giúp các công ty có thêm thời gian để nhận hải sản đặt hàng trước ngày 22/12 vào Mỹ, trong khi bất kỳ hải sản nào đặt hàng sau ngày đó phù hợp với lệnh cấm hiện đã gia hạn sẽ vẫn bị cấm.

Kotok cho biết các công ty có đơn đặt hàng dài hạn được đặt trước thời hạn ngày 22/12 có thể sẽ gấp rút lấy càng nhiều hàng càng tốt và sau đó sẽ dừng bất kỳ sản phẩm nào có thể bị trễ thời hạn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục