Mỹ: Giải pháp giảm thiểu ghi nhãn sushi sai

(vasep.com.vn) Sau nghiên cứu trong năm 2017 về việc dán nhãn không hợp lệ đối với sản phẩm sushi ở Los Angeles, California và các nhà hàng có trụ sở tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu của Đại học Loyola Marymount-UCLA tiếp tục công bố giải pháp nhằm giảm thiểu vấn đề trên.

Khi các nhà nghiêm cứu phát hiện ra tỷ lệ ghi nhãn sai là khoảng 47% vào năm 2017, các tác giả của Loyola Marymount University-UCLA đã hợp tác với các nhà hàng, các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan quản lý để thành lập dự án giám sát thủy hải sản Los Angeles và tìm ra các giải pháp.

Demian Willette, Trợ lý Giáo sư môn sinh vật học của trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Frank R. Seaver của LMU và là tác giả chính của một bài báo mới được xuất bản trong Frontiers in Ecology and the Environment, trong một tuyên bố từ LMU cho biết, sau sự chú ý của giới truyền thông về nghiên cứu, những gì mà các tác giả thấy là các bên liên quan khác nhau muốn đến bàn và làm việc với tư cách là đối tác. Với sự giúp đỡ của họ, các tác giả đã có những bước tiến trong việc xác định khu vực tập trung chính để có thể làm việc một cách tích cực và chủ động để giảm gian lận trong ngành thủy hải sản.

Các nhà nghiên cứu đã mua những miếng sushi nhỏ hàng tháng từ 10 nhà hàng và phân tích DNA ngay sau khi báo cáo ban đầu của họ được công bố.

Họ phát hiện ra rằng, trong khi việc ghi nhãn sai là khá phổ biến, thì sự gian lận có chủ ý ít phổ biến hơn, Paul Barber, một giáo sư sinh thái học và sinh học tiến hóa và là tác giả cao cấp của bài báo, cho biết.

Barber cho biết, nêu chúng ta có thể giải quyết các vấn đề ghi nhãn sai, thì chúng ta có thể tập trung vào những vụ gian lận có chủ ý.

Dự án hợp tác bắt đầu sau khi Jerry A. Greenberg, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Sushi Nozawa, đã liên hệ với các tác giả sau khi công bố nghiên cứu ghi nhãn sai ban đầu. Theo báo cáo của Greenberg, thông cáo chu trình “rửa sạch và lặp lại” sau khi phát hành các khảo sát DNA thủy sản sẽ không thay đổi các vấn đề cơ bản.

Cho dù ở Sugarfish, KazuNori, hay Nozawa Bar, bắt đầu mỗi ngày với cá chất lượng hàng đầu tuyệt đối là điều quan trọng nhất chúng ta làm. Một trong những điều khẳng định chất lượng chính là sự minh bạch và chính xác trong ghi nhãn, Greenberg cho biết.

Dự án giám sát hải sản Los Angeles đề xuất phương pháp tiếp cận hai tầng để loại bỏ ghi nhãn sai. Đầu tiên, theo các nhà nghiên cứu sự mơ hồ trong việc ghi nhãn là kết quả của những hạn chế của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ - chẳng hạn như sự nhầm lẫn gây ra từ nhãn "amberjack" - phải được làm rõ.

Đây là tên duy nhất được chấp nhận cho 5 trong số 6 loài seriola trong danh sách thủy sản của FDA, mặc dù có sự thay đổi về giá cả và khẩu vị, và cũng có thể những loài này được bán theo tên riêng ở Nhật Bản.

Yêu cầu các nhà cung cấp phải tuân theo tên hợp pháp duy nhất 'amberjack' phủ nhận thực tế sinh học và văn hóa Nhật Bản, và hạn chế khả năng của người tiêu dùng để đưa ra lựa chọn.

Dự án giám sát cũng tiếp tục tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên tại các nhà hàng và sử dụng mã vạch DNA để theo dõi cá mà người bán cung cấp cho các nhà hàng.

LMU cho biết, kết quả sẽ được chia sẻ với các bên liên quan của Dự án Giám sát thủy sản và công chúng, và cũng liên lạc riêng với chủ nhà hàng - một bước có ý nghĩa chủ động và mang tính xây dựng hơn là đáp ứng và trừng phạt.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục