Mỹ: Giá thủy sản không ổn định

(vasep.com.vn) Trong khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục chuyến công du 5 nước châu Á, Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu bầu các biện pháp trừng phạt tài chính mới chống lại Bắc Triều Tiên vào đầu tháng 11/2017, và ngành thủy sản của Mỹ đang phải đối mặt những vấn đề mới.

Ngành thủy sản của Mỹ phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Á khác, các nước này vừa là thị trường NK và thị trường XK hàng hoá của Mỹ.

Theo thống kê của Văn phòng Khoa học và Công nghệ Khí hậu thuộc Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, chỉ riêng tháng 9/2017, Mỹ NK hơn 26,7 triệu USD thủy sản từ Nhật Bản và hơn 230 triệu USD từ Trung Quốc, hơn 46,6 triệu USD từ Hồng Kông. Trong tháng, XK sang Nhật Bản đạt gần 135 triệu USD, trong khi XK sang Trung Quốc đạt 197 triệu USD.

Robert Bleu, chủ tịch của tập đoàn bán buôn thủy sản hàng đầu của Mỹ, True World Foods, cho biết hầu hết chuỗi cung ứng của Mỹ đều xuất phát từ Châu Á.

Tuy nhiên, hiện tại giữa Mỹ và khu vực Châu Á có những căng thẳng rõ rệt, theo đó là các hợp đồng thuê lao động Bắc Triều Tiên trong ngành đánh bắt, đang được nghiên cứu kỹ lưỡng, hay Mỹ và các đồng minh gây áp lực lên Bình Nhưỡng về chương trình vũ khí hạt nhân.

Bleu cho biết, một trong những công ty thủy sản lớn nhất ở Mỹ đã cử một nhân viên sang Trung Quốc để xác minh rằng cơ sở của họ không sử dụng lao động Bắc Triều Tiên.

Với các biện pháp trừng phạt như vậy, Bleu dự đoán giá thủy sản của Mỹ có thể tăng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục