(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.

Theo 210 Analytics, mối lo ngại của người tiêu dùng Hoa Kỳ về thuế nhập khẩu và lạm phát đã ảnh hưởng đến chi tiêu trong tháng 2, làm trầm trọng thêm tình trạng sụt giảm theo mùa thông thường trong doanh số bán hải sản do Mùa Chay bắt đầu muộn.
Một cuộc khảo sát do công ty có trụ sở tại San Antonio, Texas thực hiện cho thấy 81% người tiêu dùng Hoa Kỳ biết về các mối đe dọa thuế quan do tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra, nhiều người lo ngại về tác động của việc tăng giá thực phẩm và xăng dầu, cũng như tình trạng việc làm của họ. Người tiêu dùng có thu nhập thấp bị ảnh hưởng đặc biệt, họ cắt giảm các khoản mua sắm không cần thiết và ít ăn ngoài hơn.
210 Analytics báo cáo doanh số bán hải sản giảm 21% vào tháng 2/2025. Việc thay đổi thời gian nghỉ lễ cũng là một yếu tố quan trọng khiến doanh số bán hải sản giảm vào tháng 2, vì các nhà bán lẻ không quảng bá hải sản mạnh mẽ như tháng 2 năm 2024.
Doanh số bán hải sản tươi sống đạt tổng cộng 663 triệu USD, giảm 4,7% so với năm trước, với khối lượng giảm 8,4%. Doanh số bán hải sản đông lạnh cũng đạt 663 triệu USD, giảm 8,5%, trong khi khối lượng giảm 12%. Doanh số bán hải sản bảo quản trên kệ, bao gồm các sản phẩm đóng hộp và đóng túi, giảm xuống còn 252 triệu USD, giảm 6,2%, mặc dù số pound bán ra tăng 1,4%, phản ánh nhu cầu ổn định đối với các lựa chọn giá cả phải chăng hơn.
"Doanh số bán hàng tháng 2 bị ảnh hưởng bởi thời điểm bắt đầu muộn hơn nhiều của Mùa Chay và Lễ Phục sinh vào năm 2025", Anne-Marie Roerink, chủ tịch của 210 Analytics cho biết. "Những mức này có khả năng sẽ tự điều chỉnh trong báo cáo tháng 3 và tháng 4 khi cả hai năm đều phản ánh các chương trình khuyến mãi liên quan đến Mùa Chay".
Giá hải sản dao động giữa các loại. Giá hải sản tươi sống tăng 4%, chủ yếu là do giá động vật thân mềm tươi tăng 6,4%, trong khi giá cá vây tăng nhẹ ở mức 1,9%. Giá hải sản đông lạnh tăng 4,0%, trong khi giá hải sản bảo quản trên kệ giảm 0,7% so với năm trước.
Cá hồi vẫn là mặt hàng hải sản tươi sống bán chạy nhất, đạt 307 triệu USD, mặc dù doanh số giảm 1% và khối lượng giảm 3,9%. Cua, mặt hàng bán chạy thứ hai, chứng kiến mức giảm mạnh hơn, với doanh số 74 triệu USD, giảm 18,3%, trong khi khối lượng giảm 26,1%.
Doanh số bán tôm tăng 1,5% lên 70 triệu USD, với mức tăng 2,7% về pound bán ra. Cá rô phi và cá hồi tăng trưởng hai chữ số về khối lượng, trong khi tôm hùm và cá tuyết tiếp tục giảm.
Các loài hải sản đông lạnh cũng có xu hướng tương tự, trong đó tôm vẫn là mặt hàng dẫn đầu với giá trị 320 triệu USD, mặc dù doanh số giảm 6,9% và khối lượng giảm 10,2%. Doanh số bán cá hồi đông lạnh giảm 9,4%, trong khi cá minh thái và cá tuyết đông lạnh ghi nhận mức giảm mạnh nhất về cả doanh số và khối lượng.
Roerink lưu ý rằng với các chương trình khuyến mãi liên quan đến Mùa Chay được tiếp tục vào tháng 3, doanh số bán hải sản dự kiến sẽ cải thiện trong kỳ báo cáo tiếp theo. Tuy nhiên, lo ngại về lạm phát và thuế quan vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, với nhiều người mua sắm tập trung vào các giao dịch mua và khuyến mãi theo giá.