Mỹ đình chỉ ưu đãi GSP với thủy sản Thái Lan

(vasep.com.vn) Ngày 25/10/2019, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tuyên bố tổng thống Donald J. Trump đang dừng 1,3 tỷ USD ưu đãi thương mại dành cho Thái Lan theo Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) do nước này không đáp ứng các yêu cầu quốc tế về quyền của người lao động.

Mặc dù đã 6 năm được hưởng ưu đãi, Thái Lan vẫn chưa thực hiện các quy trình để đáp ứng quyền của người lao động được quốc tế công nhận trong một số lĩnh vực quan trọng được liệt kê trong bản kiến ​​nghị năm 2015 của Liên đoàn Lao động và Hiệp hội của các tổ chức công nghiệp Hoa Kỳ (AFL-CIO), như đưa ra các biện pháp bảo vệ cho tự do của hiệp hội và thương lượng tập thể. Quyết định thu hồi ưu đãi GSP đối với Thái Lan sẽ có hiệu lực sau 6 tháng kể từ 25/10/2019 đối với khoảng 1/3 thương mại GSP của Thái Lan, với tổng trị giá 4,4 tỷ USD trong năm 2018. Danh sách các sản phẩm của Thái Lan bị rút GSP là các sản phẩm mà Mỹ là thị trường tương đối quan trọng của Thái Lan, trong khi Thái Lan chỉ chiếm thị phần tương đối nhỏ trong NK của Mỹ. Bên cạnh đó, do các vấn đề về quyền của người lao động đã tồn tại lâu trong ngành thủy sản và vận chuyển, nên việc rút GSP sẽ áp dụng với tất cả các sản phẩm thủy sản từ Thái Lan. Đánh giá đủ điều kiện tiếp cận thị trường GSP của Thái Lan sẽ vẫn được mở. Danh sách đầy đủ các sản phẩm bị rút GSP của Thái Lan, xin xem tại đây.

GSP, chương trình ưu đãi thương mại lớn nhất và lâu đời nhất của Mỹ, được xây dựng để thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách cho phép nhập cảnh miễn thuế vào Mỹ đối với 3.500 sản phẩm từ 119 quốc gia và vùng lãnh thổ được chỉ định. Để thỏa mãn điều kiện cho những ưu đãi này, các quốc gia thụ hưởng phải tuân thủ 15 tiêu chí đủ điều kiện theo luật định cần thiết đối với lợi ích của Mỹ, bao gồm thực hiện các bước để tuân thủ quyền lao động được quốc tế công nhận, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đầy đủ và hiệu quả, và đảm bảo sự tiếp cận hợp lý vào các thị trường.

(Theo ustr.gov)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục