Mỹ đáp trả Trung Quốc với nhiều mức thuế hơn

(vasep.com.vn) Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế đối với 200 tỷ USD (170 tỷ EUR) hàng hóa Trung Quốc ngày 11/7/2018. Đây là mức tăng mới nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Động thái này sẽ tăng thêm 10% thuế quan đối với một loạt các hàng hóa Trung Quốc, bao gồm các sản phẩm thủy hải sản. 6.031 mặt hàng trong danh sách được xuất bản bởi Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer bao gồm một loạt các mặt hàng thủy hải sản, như nhiều loại tôm, cá rô phi, cá hồi, cá minh thái, cá ngừ, cá flatfish, cua ghẹ, sò điệp, mực và bột cá.

Đây được xem là hệ quả đối với việc đũa của Trung Quốc và thất bại trong việc thay đổi thực tiễn của mình, Tổng thống đã ra lệnh cho USTR bắt đầu quá trình áp thuế 10% trên giá trị 200 tỷ USD hàng NK từ Trung Quốc. Đây là một câu trả lời thích hợp theo thẩm quyền của Mục 301 nhằm loại bỏ các chính sách công nghiệp có hại của Trung Quốc, Lighthizer cho biết trong một thông cáo báo chí. USTR sẽ tiến hành một quy trình thông báo và bình luận công khai minh bạch và toàn diện trước khi áp dụng thuế quan cuối cùng như Mỹ đã có cho các mức thuế trước đó.

Nếu và khi chúng được áp dụng, dự kiến ​​trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố, các mức thuế mới sẽ bao gồm gần 40% trị giá 505 tỷ USD (430 tỷ EUR) hàng hóa Trung Quốc XK sang Hoa Kỳ vào năm 2017. Mức thuế của Trung Quốc gần đây áp lên 50 tỷ USD (42,6 tỷ EUR) hàng hóa Mỹ tương đương khoảng 38% tổng trị giá 130 tỷ USD (111 tỷ EUR) hàng hóa mà Hoa Kỳ XK sang Trung Quốc vào năm 2017.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, Mỹ đã NK 2,7 tỷ USD (2,3 tỷ EUR) các sản phẩm thủy hải sản từ Trung Quốc vào năm 2017, trong khi XK thủy sản đạt 1,3 tỷ USD (1,1 tỷ EUR) sang Trung Quốc.

Lighthizer cho biết trong việc phát triển danh sách mới nhất của các mặt hàng đủ điều kiện thuế quan, văn phòng của ông bao gồm "các phân nhóm đề xuất đưa vào để đáp ứng với thông báo ngày 6/4" nhằm áp đặt một mức thuế trước đó của Hoa Kỳ. Trước đó, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Kennedy (R-Louisiana) đã yêu cầu thuế NK tôm, trong khi John Williams, Giám đốc điều hành của Liên minh Tôm miền Nam, kêu gọi Hoa Kỳ áp đặt thuế quan đối với tất cả hàng NK được sản xuất từ nguồn nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc.

Lighthizer cho biết mục tiêu của các mức thuế mới là gây áp lực đối với Trung Quốc để giảm thặng dư thương mại của nước này với Hoa Kỳ, ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và mở cửa thị trường cho các công ty Mỹ. Ông cho biết, các mức thuế quan của Mỹ trước đó đã không đạt được mục tiêu đó.

Trung Quốc đã cho thấy rằng họ sẽ không phản ứng với hành động ở mức 50 tỷ USD bằng cách giải quyết các mối quan ngại của Hoa Kỳ với các hành động, chính sách và thực tiễn của Trung Quốc liên quan đến chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và đổi mới. Thay vào đó, Trung Quốc đang phản ứng với hành động ở mức 50 tỷ USD bằng cách áp đặt các mức thuế mang tính trả thù. Để nâng cao hiệu quả, mức độ hành động bổ sung của Hoa Kỳ phải bao gồm một tỷ lệ đáng kể hàng NK của Trung Quốc.

Động thái này là một trở ngại cho các nhóm thương mại thủy sản bao gồm Viện Thủy sản Quốc gia, Hiệp hội Chế biến Hải sản Thái Bình Dương, Hiệp hội Các nhà chế biến trên Biển, đã đẩy chính quyền Trump bỏ qua thủy hải sản từ cuộc chiến thương mại. Điều này cũng sẽ làm tổn hại các công ty thủy sản của Hoa Kỳ đưa các sản phẩm sang Trung Quốc để tái chế mà đã trốn khỏi vòng thuế mới nhất của Trung Quốc vừa qua và hiện nay phải đối mặt với mức thuế mới tăng 10% đối với các sản phẩm đưa trở cho Hoa Kỳ.

Trong việc xây dựng danh mục các phân nhóm thuế quan bao gồm trong hành động bổ sung được đề xuất này, các nhà phân tích thương mại xem xét các sản phẩm từ tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc. Các phân nhóm thuế quan được các nhà phân tích xem xét bao gồm các phân nhóm mà các nhà bình luận đề nghị đưa vào để đáp ứng với thông báo ngày 6/4. Quá trình lựa chọn có tính đến các tác động có thể xảy ra đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ và liên quan đến việc xóa các phân nhóm được xác định bởi các nhà phân tích có khả năng gây gián đoạn cho nền kinh tế Hoa Kỳ, cũng như các dòng thuế chịu ràng buộc pháp lý hoặc hành chính.

Chiến tranh thương mại Trung Quốc - Hoa Kỳ dường như sẽ không kết thúc sớm. Trump cho biết ông sẵn sàng đánh thuế tới 450 tỷ USD trị giá của các sản phẩm Trung Quốc, theo tờ The New York Times.

Thị trường chứng khoán quốc tế phản ứng kém với thông báo trên, với chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc giảm 1,8%, chỉ số chính của Tokyo giảm 1,2% và chỉ số rộng lớn của các công ty lớn nhất châu Âu giảm 1,1% trong phiên giao dịch buổi sáng. Tại Mỹ, chỉ số S&P 500 giảm 0,7% trong khi chỉ số Dow Jones giảm 0,8% vào sáng thứ 11/7.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục