Mỹ có thể áp thuế nhập khẩu thủy sản của EU

(vasep.com.vn) Mỹ công bố kế hoạch áp thuế NK với hàng hóa từ châu Âu trị giá 7,5 tỷ USD, kế hoạch này liên quan đến các khoản trợ cấp của EU cho nhà sản xuất máy bay Airbus. Cá hồi Scotland, cá ngừ và bạch tuộc Tây Ban Nha và một loạt sản phẩm thủy sản khác có thể bị Mỹ đánh thuế.

Theo BBC, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đưa ra phán quyết cho phép Mỹ áp đặt thuế quan với hàng hóa của EU. Dù phán quyết cần được Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO chính thức ban hành, tuy nhiên dự kiến phán quyết cuối cùng sẽ không thay đổi tình hình.

Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ có thể áp thuế với nhiều loại hàng hóa của EU bao gồm cả thủy sản. Về phía EU, tổ chức này cho biết cũng sẽ có những biện pháp áp đặt thuế quan trả đũa.

Vào tháng 4/2019, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã công bố danh sách gần 300 mặt hàng  từ châu Âu, được trợ cấp với tổng trị giá hơn 11 tỷ USD. Tuy nhiên, WTO đã đưa ra phán quyết với giá trị áp thuế ở mức 7,5 tỷ USD.

Danh sách của USTR bao gồm một số sản phẩm được sử dụng trong lĩnh vực hàng không dân dụng, trong đó có cả máy bay Airbus và một số sản phẩm yêu thích của người Mỹ, như rượu vang, phô mai, sữa chua, dầu ô liu và áo len. Theo dữ liệu thương mại của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2018 Mỹ NK 98.605 tấn những sản phẩm này với trị giá 779,6 triệu USD từ EU. Tuy nhiên, đây không phải là những sản phẩm đáng lưu tâm đối với các nhà  thủy sản Mỹ.

Tây Ban Nha dường như chịu ảnh hưởng lớn nhất nếu Mỹ áp thuế đối với mặt hàng thủy sản châu Âu vì trong năm 2018, Mỹ đã NK 24.132 tấn trị giá 216,6 triệu USD từ quốc gia này. Tuy nhiên, theo một đánh giá dữ liệu của NOAA, các quốc gia khác cũng chịu ảnh hưởng. Một số mặt hàng thủy sản  lớn nhất của Mỹ từ EU trong năm 2018 bao gồm:

- Cá hồi  từ Anh với giá trị 143 triệu USD, Đức (73 triệu USD), Hà Lan (44 triệu USD), Hy Lạp (29 triệu USD), Đan Mạch (15 triệu USD), Ba Lan (9 triệu USD) và Ireland (2 triệu USD);

- Bạch tuộc  từ Tây Ban Nha (111 triệu USD), Bồ Đào Nha (5 triệu USD) và Italia (2 triệu USD);

- Cá ngừ  từ Tây Ban Nha (20 triệu USD);

- Cá chẽm  từ Hy Lạp (17 triệu USD);

- Cá mòi  từ Ba Lan (16 triệu USD);

- Cá flatfish  từ Hà Lan (12 triệu đô USD);

- Agar (một chất gelatin thu được từ các loại rong biển đỏ)  từ Tây Ban Nha (10 triệu USD).

Tranh chấp giữa Mỹ và EU về trợ cấp cho các hãng máy bay bắt đầu từ năm 2004 khi EU cáo buộc rằng Boeing đã nhận được 19 tỷ USD tiền trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Mỹ từ năm 1989 đến năm 2006. Chính phủ Mỹ cũng đã đệ đơn kiện EU vì cho rằng tổ chức này trợ cấp cho Airbus trong cùng năm đó.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục