Mỹ chấm dứt ưu đãi thương mại với Ấn Độ

(vasep.com.vn) Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ mở một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại của mình với kế hoạch chấm dứt ưu đãi thương mại cho Ấn Độ, mức ưu đãi cho phép nhập khẩu miễn thuế từ Ấn Độ với giá trị lên tới 5,6 tỷ USD.

Ấn Độ có vẻ không lo ngại về tác động của động thái này, họ đang cố không đưa vấn đề thuế quan trả đũa trong các cuộc đàm phán với Mỹ, nhưng phe đối lập có thể lấy vấn đề này làm cớ gây khó cho Thủ tướng Narendra Modi trước cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Tổng thống Donald Trump, người đã tuyên bố sẽ cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, đã liên tục cho rằng Ấn Độ áp thuế cao, và các quan chức thương mại Mỹ cho biết việc bỏ chế độ ưu đãi sẽ mất ít nhất 60 ngày sau khi thông báo cho Quốc hội và chính phủ Ấn Độ.

Ông Trump cho rằng, Ấn Độ đã không đảm bảo với Mỹ  về việc tiếp cận thị trường Ấn Độ một cách công bằng và hợp lý.

Ấn Độ là nước hưởng lợi nhiều nhất thế giới trong chương trình Cơ chế Ưu đãi  thuế quan phổ cập (GSP) từ những năm 1970 và việc chấm dứt ưu đãi sẽ là hành động trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với quốc gia Nam Á này kể từ khi ông Trump nhậm chức năm 2017.

Tháng trước hãng tin Reuters cũng cho biết kế hoạch hành động của Mỹ , khi Mỹ  và Trung Quốc có dấu hiệu tiến tới một thỏa thuận sẽ trì hoãn áp dụng chương trình thuế quan của Mỹ  đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá ít nhất 200 tỷ USD.

Nông sản, hải sản và thủ công mỹ nghệ có thể nằm trong danh mục những mặt hàng xuất khẩu của Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi động thái của Mỹ .

Bộ trưởng Thương mại Anup Wadhawan cho biết, ưu đãi thương mại mang lại cho Ấn Độ lợi ích thực tế hàng năm chỉ có 190 triệu USD, vì vậy nước này không có kế hoạch đánh thuế trả đũa.

Trong số 3.700 sản phẩm liên quan, Ấn Độ đã sử dụng nhượng bộ chỉ với 1.784 sản phẩm, Wadhawan nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Ấn Độ. Các quốc gia không nằm trong GSP phải chịu mức thuế của Mỹ từ 2% trở lên.

“Các lợi ích khác cho ngành công nghiệp là thấp, thuế quan của Mỹ đã ở mức thấp” một quan chức chính phủ khác cho biết. GSP là biểu tượng của mối quan hệ chiến lược, không mang nhiều ý nghĩa về mặt giá trị.

Ấn Độ đã trì hoãn đến ngày 1/4/2019 việc áp thuế cao hơn đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Mỹ mà họ đã tuyên bố trước đó, để đáp lại việc Mỹ từ chối loại bỏ Ấn Độ ra khỏi chương trình thuế quan thép và nhôm mới.

Cái giá về mặt chính trị

Mặc dù tác động từ việc rút GSP sẽ bị hạn chế, nhưng nó có thể gây tổn hại cho đảng cầm quyền theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của Thủ tướng Modi trước cuộc bầu cử dự kiến ​​trong vài tháng tới.

Mối quan hệ thương mại với Mỹ bị ảnh hưởng sau khi Ấn Độ công bố các quy tắc mới về thương mại điện tử, làm hạn chế kinh doanh của các hãng bán lẻ qua internet lớn như Amazon.com Inc và Flipkart do Walmart Inc.

Trước đó Ấn Độ đã buộc các công ty thanh toán thẻ toàn cầu như Mastercard Inc và Visa Inc chuyển dữ liệu của họ sang Ấn Độ và áp mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm điện tử và điện thoại thông minh.

Năm 2017, Mỹ đã phản đối quyết định của Ấn Độ về việc tăng giá các thiết bị y tế, khiến các công ty Mỹ không hài lòng.

“Ấn Độ đã tạo ra một loạt các rào cản thương mại gây ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến thương mại Mỹ ” USTR cho biết, ước tính năm 2017 Mỹ thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ với Ấn Độ là 27,3 tỷ đô la .

Mặc dù có sự tham gia mạnh mẽ, Ấn Độ đã thất bại trong việc thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng tiêu chí GSP.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục