Mỹ báo cáo số trữ lượng bị khai thác quá mức thấp kỷ lục

(vasep.com.vn) Báo cáo Tình trạng Trữ lượng năm 2017 của Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), phát hành vào ngày 17/5/2018, cho thấy số trữ lượng bị đánh bắt quá mức thấp nhất so với các báo cáo từ khi bắt đầu vào năm 2000.

Chỉ 30 trong số 317 trữ lượng được biết đến là đang trong tình trạng bị khai thác quá mức là ở tình trạng đang khai thác quá mức, chiếm 9% tổng số trữ lượng. Trong số 235 trữ lượng được biết đến là đã bị đánh bắt quá mức, có 35 trữ lượng, tương đương 15%, được coi là đã bị khai thác quá mức.

Alan Risenhoover, Giám đốc Văn phòng Thủy sản bền vững của NOAA phát biểu trong một cuộc họp báo rằng hơn 90% trữ lượng không nằm trong tình trạng đang bị đánh bắt quá mức. Tiến độ này được nêu trong báo cáo là kết quả của những nỗ lực chung của nhiều đối tác.

Báo cáo của NOAA cũng chỉ ra lợi ích của ngành thủy sản đối với nền kinh tế. Trên toàn quốc, ngành thủy sản đóng góp 208 tỷ USD (176 tỷ EUR) về giá trị cho nền kinh tế Mỹ và cung cấp khoảng 1,6 triệu việc làm.

Risenhoover báo cáo 3 trữ lượng đã bị đánh bắt quá mức trước đây được coi là đã được khôi phục: cá đá bocaccio, cá tuyết sẫm màu và cá rô đại dương Thái Bình Dương. Cả ba đã được khôi phục trước thời hạn. Việc bổ sung ba loài này bâng tổng số hiện có 44 trữ lượng đã được khôi phục từ năm 2000. NOAA theo dõi tổng cộng 474 trữ lượng, trong 46 kế hoạch quản lý thủy sản khác nhau.

Các tổ chức bảo tồn hoan nghênh việc số trữ lượng bị đánh bắt quá mức hoặc đang bị khai thác quá mức đã đạt mức thấp mới.

Đây là tin tốt thực sự, vì tình trạng đang bị đánh bắt quá mức vẫn là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu.

Sáu loài cá đã được loại bỏ khỏi danh sách đánh bắt quá mức: cá cờ ở phía tây Đại Tây Dương, cua huỳnh đế xanh ở quần đảo Pribilof, vùng biển Puerto Rico, cá hồi coho ở kênh đào Hood ở Pugent Sound, cá bơn mùa đông ở Georges Banks và cá bơn phù thủy trên Bờ biển Tây Bắc Đại Tây Dương.

Sáu loài cũng được thêm vào danh sách đánh bắt quá mức: cá cam lớn ở Vịnh Mexico, cá mú đỏ ở bờ biển Nam Đại Tây Dương, cá hồi coho ở khu vực sông Stillaguamish ở Pugent Sound, cá mako vây ngắn ở Bắc Đại Tây Dương, cá tuyết hake đỏ ở miền Nam Georges Banks / Trung Đại Tây Dương và cá cò xám ở Vịnh Mexico.

Sáu loài đã được loại bỏ khỏi danh sách đã bị đánh bắt quá mức: cá yelloweye rockfish mắt vàng trên Bờ biển Thái Bình Dương, cá bơn mùa đông ở Bờ biển Georges, cá cò xám ở Vịnh Mexico, cá cá chỉ vàng ở Vịnh Mexico, cá rô đại dương Thái Bình Dương trên Bờ biển Thái Bình Dương và cá ngừ vây xanh Tây Đại Tây Dương.

Ba loài đã được thêm vào danh sách đã bị đánh bắt quá mức: cá mú đỏ trên bờ biển phía nam Đại Tây Dương, cá mako vây ngắn ở Bắc Đại Tây Dương và cá tuyết hake đỏ ở Southern Georges Banks / Trung Đại Tây Dương.

Ba loài nữa lần đầu tiên không được liệt kê vào danh sách đang bị đánh bắt quá mức hoặc đã bị đánh bắt quá mức. Cá nhám gai (spiny dogfish) trên bờ biển Thái Bình Dương và khu phức hợp Thánh Croix đều được coi là không trong tình trạng đang bị đánh bắt quá mức. Cua huỳnh đế vàng trong quần đảo Aleutian cũng được coi là không bị khai thác quá mức.

Risenhoover lưu ý trong cuộc họp báo rằng việc thay đổi các yếu tố môi trường và thay đổi trữ lượng sẽ có khả năng tiếp tục thấy các loài được thêm vào và loại bỏ khỏi danh sách đang bị đánh bắt quá mức và đã bị đánh bắt quá mức trong tương lai.

Greenpeace tin rằng vẫn cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vấn đề trong ngành công nghiệp khai thác cá, ngoài việc đánh bắt quá mức.

Con người cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn ngư cụ làm tổn hại đến môi trường sống đáy biển và giảm bớt lượng khai thác không mong muốn, đặc biệt là đối với các loài bị đe dọa. Đồng thời cần tăng hiểu biết về khai thác quá mức bao gồm thời gian và địa điểm, mức cạn kiệt cục bộ có thể gây tử vong cho cá voi, hải cẩu và chim biển khi chúng không thể tìm thấy thức ăn cần thiết.

Risenhoover cho rằng giải quyết những thách thức mà NOAA và các cơ quan quản lý khác sẽ phải đối mặt khi biến đổi khí hậu, nước ấm lên và cá di chuyển để xác định cách thức trữ lượng được phân bổ khó khăn hơn là một phần quan trọng trong sứ mệnh tương lai của tổ chức này.

Ở vùng Đông Bắc và Trung Đại Tây Dương, các trữ lượng cá có thể làm ba việc: chúng có thể mở rộng phạm vi; có thể hướng tới vùng nước sâu hơn, mát hơn; hoặc đang di chuyển dọc theo bờ biển phía bắc. Tất cả những điều đó tạo ra vấn đề cho các nhà khoa học.

Hạn ngạch trong ngành thủy sản cũng như xác định trữ lượng sẽ đòi hỏi sự tích cực từ NOAA và các cơ quan quản lý khác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục