Mức thuế Trump áp lên thủy sản Trung Quốc ảnh hưởng đến ngành thủy sản Hoa Kỳ

(vasep.com.vn) Thuế suất 10% được đề xuất đối với tất cả các sản phẩm thủy sản XK của Trung Quốc sang Hoa Kỳ, kết hợp với thuế suất 25% đối với các sản phẩm thủy sản của Mỹ dự kiến sang Trung Quốc đã có hiệu lực để đáp ứng với vòng thuế đầu tiên của Hoa Kỳ là một cú đánh đối với tương lai của ngành thủy sản Hoa Kỳ.

Vòng thuế thứ hai đã được đề xuất bởi đại diện thương mại Hoa Kỳ sẽ không có hiệu lực cho đến sau ngày 30/8. Trước đó, sẽ có một buổi điều trần công khai và nhiều ngành công nghiệp Hoa Kỳ sẽ có cơ hội bình luận. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia không nhìn thấy nhiều cơ hội sửa đổi đáng kể trong danh sách, bởi vì tổng số tiền thuế mà Hoa Kỳ đang tìm kiếm là quá lớn, trên 200 triệu USD giá trị hàng hóa XK của Trung Quốc sang Hoa Kỳ.

Việc này sẽ ảnh hưởng đến vai trò của ngành thủy sản Hoa Kỳ trên toàn cầu.

Có ba lý do gây nguy hại cho các nhà sản xuất Mỹ, bao gồm cả các nhà sản xuất trong nước và tất nhiên là đối với các nhà NKXK.

Thứ nhất, nếu thuế quan được duy trì như vậy khi một cuộc chiến thương mại leo thang, điều này sẽ bất lợi cho vị trí của Hoa Kỳ trong thương mại thủy sản toàn cầu.

Thứ hai, thị trường phát triển nhanh nhất và năng động nhất cho thủy hải sản cao cấp là ở Trung Quốc. Các nhà sản xuất Mỹ, sau khi đã chi hàng triệu đô la xây dựng các mối quan hệ trong thị trường đó, có thể bị đóng cửa.

Thứ ba, thương mại điện tử Trung Quốc cao hơn đáng kể so với ở Mỹ. Sự gián đoạn các chuỗi cung ứng thương mại điện tử, mà ở Trung Quốc có thể bị gây áp lực không sử dụng các sản phẩm của Mỹ, sẽ ký gửi các sản phẩm thủy sản của Mỹ đến trạng hạng hai.

Hãy tháo gỡ những vấn đề này.

Thủy hải sản là hàng hóa quốc tế được giao dịch nhiều nhất. Tại Hoa Kỳ, từ 85% đến 90% lượng thủy hải sản tiêu thụ trong một năm là từ nguồn NK. Trung Quốc chiếm khoảng 15% tỷ trọng. Nhưng khi các dòng thương mại bị hạn chế, vì chúng được tính theo các mức thuế này, sẽ đặt các nhà NKXK của Hoa Kỳ vào trạng thái hạng hai.

Đối với các nhà XK Mỹ, đối thủ cạnh tranh của họ, dù ở Nga, Canada hay châu Âu, sẽ có sự linh hoạt để định giá hàng hóa của họ dựa trên nhu cầu thị trường toàn cầu; thường do Trung Quốc dẫn đầu. Nhưng các nhà XK Mỹ sẽ phải trả giá dựa trên nhu cầu cho sản phẩm của họ bên ngoài Trung Quốc, hoặc dựa trên chiết khấu dựa theo các chi phí từ thuế quan.

Điều này làm cho ngành công nghiệp Mỹ có lợi nhuận thấp hơn so với các công ty cùng ngành. Vì vậy, triển vọng tăng trưởng cho các nhà XK Mỹ đang giảm sút.

Đối với các nhà NK Hoa Kỳ, ở một số thị trường, họ sẽ phải trả thêm chi phí và chấp nhận mức giảm cho lợi nhuận của họ, hoặc tăng giá và nhu cầu thị trường của họ sẽ giảm dần. Các nhà XK sang Mỹ từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc sẽ thấy nhu cầu tăng đối với một số loài và kết quả là họ cũng có thể tăng giá cho khách hàng Mỹ. Tóm lại, các nhà NK Mỹ sẽ không phải trả giá toàn cầu cho các mặt hàng này nữa, mà là giá toàn cầu cộng với thuế của Hoa Kỳ.

Một vấn đề lớn hơn nữa là các loại di chuyển này không chỉ tồn tại dưới dạng các con số trên một trang. Trung Quốc trong nhiều năm là thị trường toàn cầu phát triển nhanh nhất đối với thủy hải sản cao cấp. Tất cả các công ty thủy sản cung cấp vào Trung Quốc đã đầu tư hàng triệu đô la để xây dựng thương hiệu và nguồn gốc được chứng nhận.

Một phần của điều này đã được thúc đẩy từ một sở thích mạnh mẽ của Trung Quốc đối với thủy hải sản NK, kết quả của các vụ bê bối liên quan đến an toàn thực phẩm và chất lượng cho các sản phẩm Trung Quốc sản xuất.

ASMI đã biến Trung Quốc trở thành một trong những mục tiêu quan trọng hơn cho tăng trưởng XK. Thống đốc bang Alaska Bill Walker đã dẫn đầu một phái đoàn XK vào tháng 6/2018 tới Trung Quốc, đặc trưng với một số công ty thủy sản Alaska. Tất cả số tiền này sẽ tăng lên. ASMI cho biết sẽ chuyển sang các thị trường khác. Nhưng chi phí sẽ đắt hơn để gắn kết các chiến dịch ở 4 hoặc 5 quốc gia khác nhau so với trong một thị trường lớn duy nhất như Trung Quốc.

Thậm chí tệ hơn, nếu người dân Trung Quốc nghĩ rằng Mỹ như cố gắng bắt nạt đất nước họ, họ có thể chống lại hàng hóa của Mỹ. Trung Quốc là một quốc gia có tính dân tộc cao, và đôi khi điều này đã dẫn đến cuộc bạo động chống lại các công ty thủy sản Nhật Bản ở Trung Quốc, khi căng thẳng giữa hai nước này đang cao trào. Các rủi ro của Mỹ bị lôi kéo vào một mối quan hệ tương tự, khi mà người tiêu dùng Trung Quốc tích cực tìm cách mua bất cứ thứ gì ngoài các sản phẩm của Mỹ.

Thủy sản là một mặt hàng thực phẩm quan trọng ở Trung Quốc và đã có một mối ràng buộc tự nhiên giữa ngành thủy sản và thương mại điện tử, như các cửa hàng Hema, Alibaba, JD.com và GFresh.

Các công ty thương mại điện tử này đã đi tiên phong trong việc NK nhanh chóng và đã làm việc với Chính phủ để sắp xếp toàn bộ quá trình NK thủy sản tươi sống. Những mặt hàng này rất dễ bị hư hại khi quá trình chính thức bị chậm lại, kiểm tra thêm, hoặc các hành động phi tiền tệ khác mà người Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với các mức thuế này.

Hơn nữa, các công ty này đang tiên phong rất nhiều trong hiệu quả phân phối. Nếu các mức thuế này được củng cố, các công ty Hoa Kỳ sẽ phần lớn bị cắt khỏi vòng lặp này.

Thuế quan có khả năng đóng cửa thị trường. Ví dụ, nếu bạn nhìn vào thị trường tôm Thái Lan XK, khi EU thay đổi tình trạng thuế quan, tôm nước này XK sang Đức giảm 80%.

Đóng cửa như vậy có thể bị khóa trong một thời gian rất dài, khi thị trường tiếp tục phát triển và phát triển mà không có các sản phẩm bị chặn.

Về phía NK, có một vấn đề cụ thể với hàng hóa XK của Hoa Kỳ để tái chế từ Alaska. Thực tế là theo thời gian một chuỗi cung ứng đã phát triển khi một lượng đáng kể cá minh thái, cá tuyết cod và cá hồi khai thác ở Alaska, được gửi đến Trung Quốc để chế biến và tái nhập vào Hoa Kỳ dưới dạng khối cấp đông hai lần, philê đông lạnh và các sản phẩm giá trị gia tăng. Nhiều sản phẩm trong số này được sản xuất với biên độ rất hẹp, do đó khó thể chấp nhận được chi phí thuế quan cao hơn.

Điều này có thể gây rủi ro cho ngư dân Alaska đối với các sản phẩm như cá hồi hồng và cá minh thái.

Có người chiến thắng nào ở đây không? Thuế quan trong lý thuyết giúp bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước để họ có thể tính phí người tiêu dùng với giá cao hơn và có lợi hơn. Nhưng nếu bạn không có đủ nguyên liệu để tận dụng lợi thế này, lợi ích giống như một thanh kiếm hai lưỡi hơn.

Bởi vì nếu giá được đẩy lên do tình trạng thiếu hụt, gián đoạn chuỗi cung ứng, hoặc ma sát khác trên thị trường, lượng khách hàng sẽ bị giảm đi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục