Mức sẵn lòng chi trả của người tiêu dùng Châu Âu cho nhãn hiệu sức khỏe và bền vững

Tổng quan nghiên cứu

 

Tiêu thụ cá trong 3 năm vừa qua: Nhìn chung, 40% người trả lời tăng tiêu thụ cá trong 3 năm qua, 16% giảm tiêu thụ, và  44% giữ nguyên mức tiêu thụ

Tần suất tiêu thụ hải sản

Khả năng lựa chọn trên toàn châu Âu: Cá hồi Salmon được lựa chọn nhiều nhất trừ Italy (cá tráp, cá chẽm). Cá tra được yêu thích hơn ở Đức, Tây Ban Nha và Italy.

 

Động cơ lựa chọn của người tham gia khảo sát – Cấp độ quan trọng dựa trên từng tiêu chí khác nhau

 (1 = Không quan trọng lắm; 7 = Đặc biệt quan trọng). 

 

Hành vi lựa chọn và nhu cầu người tiêu dùng đối với cá tươi– Sẵn sàng chi trả cho những thuộc tính cụ thể của từng loại cá

Sẵn lòng chi trả- các kết quả

Đánh giá mức sẵn lòng chi trả (WTP)

Mức sẵn lòng chi trả

Tổng quan thị trường Đức

-Trung bình 2-3 lần/tháng và 36% tăng tiêu thụ (trong 3 năm qua)

-Lựa chọn cá bị tác động bởi:

+Cảm quan, giá và giá trị sản phẩm…

+Cá hồi có tỷ lệ lựa chọn cao nhất (25%), sau đó là cá hồi trout và cá tra

+Cá khai thác tự nhiên được ưa chuộng nhất

+Sản phẩm chế biến sẵn, chỉ cần nấu được ưa chuộng hơn sản phẩm nguyên con hoặc cắt miếng:

+Người tiêu dùng ý thức cao về lợi ích sức khỏe của thủy sản

-Mức sẵn lòng chi trả đối với cá tăng khi đó là cá khai thác tự nhiên, chế biến sẵn, chỉ nấu (trừ cá hồi) ), với nhãn bền vững và yêu cầu về sức khỏe và dinh dưỡng (đối với 1 số loài)

+Mức tiền thưởng cao nhất dành cho cá tra, cá tuyết cod và cá chẽm

Mức sẵn lòng chi trả

 Tổng quan thị trường Tây Ban Nha

-Tiêu thụ bình quân 3-4 lần/tuần, 41% tăng tiêu thụ (trong 3 năm qua)

-Cá chẽm, cá tráp, cá tuyết được ưa chuộng hơn trong khi ít người tiêu dùng thích cá tra

-Cá chẽm tự nhiên có mức WTP cao hơn so với cá chẽm nuôi

-Do ăn quen nên họ thích cá fillet hơn các sản phẩm chỉ chế biến sẵn, chỉ nấu trừ cá hồi trout và cá tra

+Philê cá hồi có mức tiền thưởng cao hơn so với sản phẩm chế biến sẵn, chỉ nấu (+53%)

-Mức WTP cao hơn cho nhãn bền vững và yêu cầu sức khỏe & dinh dưỡng được thấy ở cá hồi trout và cá tra.

Các kết quả của cá tra

 Chú thích cuối cùng

-Khai thác tự nhiên là thuộc tính quan trọng nhất ở Italy, Pháp và Anh; yêu cầu sức khỏe & dinh dưỡng ở Tây Ban Nha; sản phẩm chế biến sẵn, chỉ nấu ở Đức

-Philê được ưa thích hơn chế biến sẵn, chỉ nấu; Chế biến sẵn, chỉ nấu được ưa thích hơn cá nguyên con (trừ cá hồi cắt khoanh)

-Những ưu tiên về‘Nhãn bền vững’ và ‘Yêu cầu sức khỏe & dinh dưỡng’ thay đổi tùy loài và tùy theo từng nước

-Đối với nhà sản xuất: xác định được hồ sơ của người tiêu dùng quan tâm tới cá bền vững và người tiêu dùng quan tâm tới sức khỏe; cách thức để tiếp cận họ?

-Đối với nhà làm luật: nhận thức và sử dụng các quy trình chất lượng cá; làm thế nào để cải thiện niềm tin của người tiêu dùng??

+ “Kiến thức về lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe cụ thể của việc tiêu thụ cá  có vẻ như không được phổ biến rộng  rãi” (Carlucci et al. 2015)

Theo dõi PrimeFish – hoặc tham gia cùng chúng tôi

Dự án này đã nhận được tài trợ từ chương trình nghiên cứu và đổi mới Horizon 2020 của EU theo thỏa thuận số 635761

Tài trợ từ Canada

Chú thích cuối cùng

-Khai thác tự nhiên là thuộc tính quan trọng nhất ở Italy, Pháp và Anh; yêu cầu sức khỏe & dinh dưỡng ở Tây Ban Nha; sản phẩm chế biến sẵn, chỉ nấu ở Đức

-Philê được ưa thích hơn chế biến sẵn, chỉ nấu; Chế biến sẵn, chỉ nấu được ưa thích hơn cá nguyên con (trừ cá hồi cắt khoanh)

-Những ưu tiên về‘Nhãn bền vững’ và ‘Yêu cầu sức khỏe & dinh dưỡng’ thay đổi tùy loài và tùy theo từng nước

-Đối với nhà sản xuất: xác định được hồ sơ của người tiêu dùng quan tâm tới cá bền vững và người tiêu dùng quan tâm tới sức khỏe; cách thức để tiếp cận họ?

-Đối với nhà làm luật: nhận thức và sử dụng các quy trình chất lượng cá; làm thế nào để cải thiện niềm tin của người tiêu dùng??

+ “Kiến thức về lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe cụ thể của việc tiêu thụ cá  có vẻ như không được phổ biến rộng  rãi” (Carlucci et al. 2015)

Theo dõi PrimeFish – hoặc tham gia cùng chúng tôi

Dự án này đã nhận được tài trợ từ chương trình nghiên cứu và đổi mới Horizon 2020 của EU theo thỏa thuận số 635761

Tài trợ từ Canada

-Cơ quan các cơ hội Canada Đại Tây Dương (chính quyền liên bang)

-Bộ Nuôi trồng và Khai thác thủy sản (chính quyền cơ sở)

-Bộ Kinh doanh, Văn hóa, Du lịch và Phát triển Nông thôn (chính quyền cơ sở)

                      -Trung tâm đổi mới nghề cá Canada (MUN)

 

(Bài trình bày của Mr. Valur Norðri Gunnlaugsson - Matís Ltd, Reykjavik, Iceland tại Hội thảo Tương lai nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trong khuôn khổ Hội chợ Vietfish 2018)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục