Kiểm soát kém trong thương mại toàn cầu ảnh hưởng đến nguồn lợi cá

(vasep.com.vn) Các nhà nghiên cứu từ Đại học Salford đã kết luận rằng việc bảo tồn nguồn lợi cá bị ảnh hưởng nhiều từ việc kiểm soát kém trong thương mại toàn cầu.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét thống kê sản xuất và kinh doanh toàn cầu đối với loài cá hồng ('snapper') khá phổ biến và tìm ra rằng những điểm mâu thuẫn lớn.

Nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự chênh lệch lớn giữa NK của Mỹ, nước tiêu dùng cá hồng lớn nhất thế giới và XK từ các nhà cung cấp chính là Mexico, Panama và Brazil.

Tương tự như vậy, họ cũng chỉ ra rằng mặc dù New Zealand là nước có nguồn cung cá hồng cho XK rất mạnh, nghiên cứu cho thấy thực chất loài cá được đưa vào kinh doanh là cá tráp bạc – cũng được ngư dân gọi là cá 'snapper', nhưng lại thuộc về một họ cá khác. Do đó, XK cá hồng toàn cầu đang bị thổi phồng lên gần 30%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể xảy ra đối với những loài cá có giá trị và khai thác khác không có mã thương mại chi tiết, chẳng hạn như cá mú, cá đù vàng và cá orange roughy.

Stefano Mariani, giáo sư về bảo tồn di truyền học cho biết, nếu không quản lý chặt chẽ các loài cá đưa vào kinh doanh, trữ lượng loài cá hồng và các loài khác có thể bị khai thác quá mức thay vì được bảo vệ.

Tiến sĩ Donna- Mareè Cawthorn, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, họ cá hồng bao gồm hơn 100 loài, đa dạng về số lượng, phân bố và giá trị.

Cawthorn đã sử dụng "thống kê nhân bản", so sánh số liệu thống kê xuất nhập khẩu từ cơ sở dữ liệu hải quan cho mỗi quốc gia kinh doanh cá hồng và kiểm tra chéo dữ liệu đối với thương mại loài cá này chính thức được báo cáo tới Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO).

Cawthorn cho biết thêm, thương mại không được báo cáo có thể liên quan đến sản phẩm khai thác trái phép. Tổng lượng hàng NK toàn cầu của một mặt hàng phải bằng với lượng XK toàn cầu, do vậy khi có điểm không phù hợp, điều này có nghĩa là có một quốc gia không báo cáo lượng hàng NK hoặc lượng hàng XK hoặc cả hai.

Cá hồng là một trong những loài có giá trị nhất của Mỹ, với sản phẩm philê tươi có có giá lên đến 75 USD/kg. Cá hồng hiện đang trong cuộc chiến giữa chính quyền Trump và các nhà bảo tồn, những người cho rằng câu cá giải trí đang gây nguy hiểm cho loài cá này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục