Khảo sát MSC: Người tiêu dùng coi giá quan trọng hơn tính bền vững

(vasep.com.vn) Theo một cuộc khảo sát mới từ Hội đồng Quản lý Biển (MSC), đa số người tiêu dùng trên toàn cầu cho rằng giá cả quan trọng hơn tính bền vững khi đưa ra quyết định mua sản phẩm thủy sản.

Cuộc khảo sát người tiêu dùng của MSC gần đây do GlobeScan thực hiện đánh giá hơn 25.000 người tham gia trên 22 quốc gia. Có một số thay đổi quan trọng trong kết quả khảo sát mới nhất so với nghiên cứu đầu tiên về người tiêu dùng mà MSC tiến hành trong năm 2016.

MSC cho biết trong một thông cáo báo chí rằng sự thay đổi đáng chú ý so với nghiên cứu đầu tiên trong năm 2016 là người tiêu dùng trên toàn cầu đã bắt đầu xem xét giá trước khi xét đến tính bền vững khi ra quyết định mua sản phẩm thủy sản.

Về mặt nhân khẩu học, cuộc khảo sát cho thấy nam giới để ý nhiều đến giá hơn so với phụ nữ, trong khi phụ nữ cho biết tính bền vững là quan trọng hơn đối với họ. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở một số quốc gia như Đức, Áo, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Thụy Sĩ, Italy và Thụy Điển vẫn cho rằng tính bền vững quan trọng hơn so với giá, bất kể tuổi tác hay giới tính nào.

Cuộc khảo sát ghi nhận, đa số người tiêu dùng (72%) muốn xem xét độc lập các tuyên bố về tính bền vững của sản phẩm trong các siêu thị, tăng hơn năm 2016 với tỷ lệ 68% những người được khảo sát.

Ngoài ra, 70% người tiêu dùng thủy sản cho biết họ muốn nghe nhiều hơn từ các công ty về tính bền vững của sản phẩm thủy sản. Một nghiên cứu khác năm 2016 của Nielsen cũng cho thấy các công ty đầu tư vào việc ghi nhãn độc lập và truyền thông tiêu dùng hiệu quả có khả năng vượt đối thủ cạnh tranh của họ 4% về doanh thu.

72% người tiêu dùng thủy sản cũng đồng ý rằng, để bảo vệ đại dương, con người nên sử dụng sản phẩm thủy sản từ các nguồn bền vững. Nhiều người tiêu dùng cũng tin rằng con người nên chuẩn bị thay thế loại cá khác nếu sản phẩm đó bền vững hơn (70% vào năm 2018, tăng từ 68% trong năm 2016).

Và 83% người tiêu dùng hải sản trên toàn cầu đồng ý rằng con người cần bảo vệ nguồn thủy hải sản cho các thế hệ tương lai.

Cuộc khảo sát này cho thấy người tiêu dùng thực sự quan tâm đến đại dương, nhưng nhà phân phối cần chọn lựa nguồn cung đảm bảo để người tiêu dùng hướng đến sản phẩm thủy sản bền vững. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm về giá cả với tỷ lệ tăng trong những năm gần đây và khảo sát cũng phát hiện rằng trên toàn thế giới có hơn một nửa số người tiêu dùng cho biết họ sử dụng các sản phẩm thủy hải sản hàng tuần, điều quan trọng là họ có xu hướng lựa chọn sản phẩm bền vững có ghi nhãn rõ ràng với mức giá phù hợp.

Phần lớn người tiêu dùng cho rằng mối đe dọa lớn nhất đối với các đại dương là vấn đề ô nhiễm, tiếp theo là nạn khai thác quá mức. Người tiêu dùng trẻ tuổi (18 đến 34 tuổi) trung bình ăn ít hải sản hơn so với người tiêu dùng lớn tuổi và họ cũng có mối quan tâm hơn về tác động của biến đổi khí hậu trên đại dương.

Sự tin tưởng vào nhãn MSC vẫn ở mức cao là 69%. Sự hiểu biết về ghi nhãn này đã tăng lên 37% trên toàn cầu so với 32% trong năm 2016.

Người tiêu dùng trẻ tuổi thậm chí quan tâm hơn trong việc lựa chọn thủy hải sản bền vững, với 41% số người được khảo sát có độ tuổi từ 18 đến 34 biết đến ghi nhãn MSC.

Người tiêu dùng cho rằng các tổ chức phi chính phủ sẽ là những trợ thủ đắc lực nhất trong việc bảo vệ các đại dương, tiếp đến là các nhà khoa học và tổ chức chứng nhận. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục