Israel: Giá cá rẻ hơn nhờ tăng nhập khẩu

(vasep.com.vn) Hiệp hội người nuôi cá Israel cho biết, người dân Israel tiêu thụ khoảng 700 tấn cá chép, 550 tấn cá rô phi, 300 tấn cá ngừ và 150 tấn cá chẽm trong dịp lễ Vượt qua - một lễ quan trọng của người Do Thái. Mặc dù sản lượng cá chép của Israel đã giảm khoảng 500 tấn trong năm nay. Tuy nhiên sẽ không có bất kỳ sự thiếu hụt về nguồn cung nào nhờ tăng lượng cá NK.

Do hạn ngạch NK cá chép đã được nâng lên trong năm qua, cùng với việc giảm thuế đối với loài cá này dẫn đến nguồn cá chép trên thị trường dồi dào, với giá thấp hơn so với năm 2018. Hiện tượng tương tự xảy ra với các loài cá khác,  tuy nhiên ở quy mô nhỏ hơn. Kết quả là, doanh thu cá chép đã tăng 300% tính đến thời điểm trước Lễ vượt qua năm nay so với năm 2018. Doanh số cá rô phi tăng 25% so với năm ngoái, cá đối tăng 60% và cá chẽm tăng 30%.

Ông Eli Sherir, Chủ tịch Hiệp hội Người nuôi cá Israel cho biết doanh số bán cá tăng, đặc biệt là cá tươi. Việc giảm thuế NK đã khiến giá cá giảm. Tuy nhiên lợi nhuận tăng thêm cho các nhà NK, chứ không phải người tiêu dùng.

Lợi nhuận giảm dẫn đến việc người nuôi giảm sản xuất cá. Trong năm qua, sản lượng cá chép nuôi ở Israel đã giảm từ 4.000 tấn xuống còn 3.500 tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục