IFFO: Nguồn cung bột cá cao hơn, nhu cầu giảm tại Trung Quốc

(vasep.com.vn) IFFO, cơ quan theo dõi hoạt động sản xuất bột cá ở Peru, Chile, Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Mỹ, Châu Phi và Tây Ban Nha cho biết nguyên liệu thô đã được cải thiện nhờ vào việc bắt đầu mùa đánh bắt thứ hai muộn hơn ở khu vực trung tâm phía bắc của Peru.

Theo báo cáo của IFFO, sản lượng dầu cá giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do sản lượng giảm ở Iceland và khu vực Bắc Đại Tây Dương. Tính đến tháng 3, sản lượng bột cá toàn cầu đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù cung tăng, nhu cầu bột cá từ các hoạt động nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc lại giảm.

Nuôi trồng thuỷ sản Trung Quốc trong quý đầu năm đang gặp rắc rối do dư cung, điều này không chỉ ảnh hưởng đến giá cả mà còn ảnh hưởng đến việc thả giống. Nhập khẩu bột cá dự kiến sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để lấp đầy khoảng trống nguồn cung trong nước. Trong quý 1 năm 2023, Peru tiếp tục dẫn đầu nguồn cung cho Trung Quốc, trong khi Ấn Độ và Việt Nam đều có mức tăng trưởng rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái.

Chú thích ảnh

Nuôi trồng thuỷ sản Trung Quốc trong quý đầu năm đang gặp rắc rối do dư cung, điều này không chỉ ảnh hưởng đến giá cả mà còn ảnh hưởng đến việc thả giống

IFFO cho biết sản xuất bột cá và dầu cá trong nước của Trung Quốc giảm vào năm 2022 và dự kiến sẽ không phục hồi vào năm 2023. Kích thước nhỏ và hàm lượng chất béo thấp của cá nguyên con dẫn đến tỷ lệ dầu thấp, mặc dù tỷ lệ dầu của các sản phẩm phụ thủy sản vẫn ổn định. Về mặt nhập khẩu dầu cá, sản lượng dầu cá giảm ở các nhà cung cấp truyền thống là Peru và Việt Nam buộc người mua Trung Quốc phải chuyển sang các nguồn khác như Chile, Maroc và Malaysia.

Dự báo dài hạn của IFFO cho thấy chất thải nuôi trồng thủy sản và các sản phẩm phụ sẽ là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất bột cá và dầu cá trong những năm tới.

Chú thích ảnh

Chất thải nuôi trồng thủy sản và các sản phẩm phụ sẽ là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất bột cá và dầu cá trong những năm tới.

“Ngành thủy sản chế biến sẵn đang phát triển nhanh tạo ra nhiều phụ phẩm. Mặc dù các sản phẩm phụ được tạo ra hiện nay vẫn chưa được quy mô, nhưng chúng được kỳ vọng sẽ trở thành nguyên liệu thô quan trọng để sản xuất bột cá và dầu cá sau này. Nuôi cá tra ở Trung Quốc hiện đang ở giai đoạn đầu. Nó có thể là một nguồn sản phẩm phụ quan trọng khác để sản xuất bột cá trong tương lai. Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu thị trường toàn cầu yếu và những thiệt hại lớn mà người nuôi cá rô phi ở miền nam Trung Quốc phải gánh chịu vào năm 2022 có thể dẫn đến sản lượng nuôi cá rô phi giảm đáng kể vào năm 2023, do đó nguồn cung phụ phẩm cho sản xuất bột cá sẽ ít hơn.

Ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc - cả hai ngành sử dụng bột cá và dầu cá chính - đang phục hồi chậm sau khi Trung Quốc mở cửa lại nền kinh tế sau khi kết thúc chính sách Zero-Covid.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục