Hãng bán lẻ Tây Ban Nha giảm giá để tăng tiêu thụ thủy sản

(vasep.com.vn) Lạm phát và giá lương thực cao kỷ lục ở Tây Ban Nha đã khiến tiêu thụ thủy sản giảm đáng kể trong những tháng đầu năm 2023. Lạm phát đang ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, không chỉ ở Tây Ban Nha mà trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với các sản phẩm tươi sống.

Theo dữ liệu từ viện quốc gia của Tây Ban Nha (INE), giá thực phẩm tăng 16,6% trong năm ngoái, dẫn đến chi phí hàng năm tăng thêm gần 1.000 EUR. Cụ thể hơn, giá cá đã tăng 14% trong 2022 khiến lượng tiêu thụ thủy sản trong vài tháng đầu năm 2023 giảm đáng kể 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chú thích ảnh

Chính phủ Tây Ban Nha loại cá và thịt khỏi mặt hàng được giảm thuế VAT tạm thời nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ

Giải quyết vấn đề này, nhiều nhà bán lẻ khác nhau dựa trên sự thuận tiện, giáo dục và điều chỉnh giá để thúc đẩy tiêu thụ thủy sản. Một số sáng kiến đã được áp dụng ở các thị trường khác ở nước ngoài bao gồm giảm giá theo mùa, giảm giá theo ngày hoặc các ưu đãi liên quan đến chi tiêu tối thiểu. Ngoài ra, còn có nhiều chiến dịch khác để thúc đẩy tính minh bạch đồng thời củng cố sự gần gũi và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm trực tuyến. Sự tiện lợi cũng rất quan trọng. Các nhà phân phối trên toàn thế giới đang tăng cường cung cấp cá cắt sẵn, ướp và ăn liền hoặc đóng gói với các nguyên liệu và hướng dẫn cần thiết để nấu một sản phẩm.

Chính phủ Tây Ban Nha loại cá và thịt khỏi mặt hàng được giảm thuế VAT tạm thời. Ở những nơi khác trong EU, thuế VAT đối với hải sản dao động từ 5% đến 6%. Tuy nhiên, ở Tây Ban Nha, thủy sản phải chịu thuế VAT 10% áp dụng chung cho các loại thực phẩm không cơ bản. Lạm phát cao khiến các công ty phải cắt giảm chi phí hoạt động và tăng giá các sản phẩm. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục