Giá thủy sản đông lạnh của Anh ổn định hơn vào đầu năm 2023

(vasep.com.vn) Rupert Ashby, Giám đốc điều hành Liên đoàn Thực phẩm Đông lạnh Anh (BFFF) cho biết mặc dù chi phí nguyên liệu thô và mức lạm phát chung vẫn ở mức cao, nhưng tình hình giá cả đối với ngành thủy sản đông lạnh của Vương quốc Anh gần đây có vẻ ổn định hơn. Ngành thủy sản cuối năm 2022 là một thách thức lớn do giá cả tăng vọt, giá năng lượng leo thang.

Dù giá vẫn ở mức rất cao, các thành viên của Liên đoàn đều cho rằng giá có vẻ ổn định hơn. Việc giá năng lượng tăng mạnh ít nhất đã ổn định, vì vậy ít nhất các thành viên có yếu tố xác định chi phí, thay chạy theo sự tăng giá khó xác định như trước đó. 

Một số công ty do BFFF đại diện - bao gồm Royal Greenland, Northcoast Seafoods, Sykes Seafood, Young's Seafood - hy vọng rằng giá nguyên liệu thô có thể giảm vào cuối năm 2023; đặc biệt là cá minh thái.

Các công ty thành viên đã cố gắng không chuyển nhiều chi phí gia tăng mà họ phải đối mặt lên khách hàng, nhưng điều đó không thể tránh khỏi. Chi phí năng lượng là vấn đề mấu chốt. Nhiều công ty phải tăng giá sản phẩm để duy trì hoạt động kinh doanh. 

Chú thích ảnh

Dù giá tăng, thực phẩm đông lạnh vẫn là lựa chọn hợp lý với người tiêu dùng

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh cho biết lạm phát nguyên liệu thực phẩm gia đình đã tăng 18% trong năm tính đến tháng 1/2023, tăng nhẹ so với mức 17,8% vào tháng 12/2022.

Giá thực phẩm đông lạnh đã tăng giống như những loại khác, nhưng nó vẫn là một lựa chọn hợp lý hơn, rẻ hơn so với thực phẩm tươi sống. Dù vậy, như tất cả thực phẩm, phần tăng chi phí sẽ được chuyển qua người tiêu dùng thông qua tăng giá. 

Ashby cũng lưu ý tác động đáng ngạc nhiên của nền tảng truyền thông xã hội TikTok đối với việc bán cá đóng hộp. Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, doanh số bán lẻ hải sản đông lạnh tăng lên do người chuyển sang các lựa chọn protein rẻ hơn trong siêu thị. Nhưng vào cuối năm 2022 và sang năm 2023  doanh số bán cá đóng hộp lại bùng nổ.

Các video về cá đóng hộp trên Tiktok đã thu hút được 27 triệu lượt xem, với nội dung đa dạng từ các thử nghiệm hương vị cho đến các bảng đồ ăn nhẹ về cá đóng hộp. Thậm chí còn có một subreddit hải sản đóng hộp với hơn 28.000 người đam mê chia sẻ hộp thiếc yêu thích của họ. Xu hướng trên Tiktok dường như đã thúc đẩy thị trường cá đóng hộp và làm giảm doanh số bán cá tươi và cá đông lạnh. 

(Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục