FAO kêu gọi xây dựng kế hoạch nhanh chóng với biến đổi khí hậu

(vasep.com.vn) Phân tích và mô hình mới phát hành bởi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và hơn 100 nhà khoa học hợp tác dự đoán rằng vào năm 2050 biến đổi khí hậu sẽ làm thay đổi năng suất của nhiều biển và thủy sản nước ngọt của hành tinh, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người nghèo nhất thế giới.

Trong khi tiềm năng sản xuất thủy sản trong các khu kinh tế biển độc quyền (EEZ) có thể giảm trung bình dưới 12%, các mô hình đề xuất điều này có nhiều biến động đáng kể đến tiềm năng sản xuất ở cấp khu vực.

Hệ thống nước quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trong khu vực đất liền của hành tinh, trong đó bao gồm 5 trong các nước kém phát triển nhất thế giới trong số các nhà sản xuất cá top 10 và cung cấp 11,6 triệu tấn lương thực trên đầu người mỗi năm cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Những tác động này có liên quan đến những thay đổi trong mức nhiệt độ nước và độ pH, thay đổi trong mô hình dòng hải lưu, mực nước biển dâng và thay đổi lượng mưa và các mẫu bão dẫn đến các loài phải thay đổi sự phân bố và năng suất của chúng, san hô bị tẩy trắng, và các bệnh thủy sản trở nên phổ biến hơn.

Tác động của biến đổi khí hậu đối với nghề cá và nuôi trồng thủy sản: “Tổng hợp các tùy chọn kiến ​​thức, thích ứng và giảm nhẹ hiện tại” bao gồm cả nghiên cứu mới cũng như tổng hợp độc đáo của các thông tin khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các đại dương trên thế giới, hồ và sông; định hình lại môi trường sống của các cộng đồng phụ thuộc vào biến đổi khí hậu như thế nào.

Một chương quan trọng cung cấp các công cụ thích ứng và các tùy chọn để giúp các nước đối phó theo những cách sẽ cho phép các nước đáp ứng các cam kết thích ứng với Thỏa thuận khí hậu Paris.

Thực hiện một cách thích hợp, các tác động của biến đổi khí hậu có thể được giảm thiểu, báo cáo cho biết. Phát biểu tại buổi ra mắt báo cáo của Tổng giám đốc FAO Jose Graziano da Silva đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ đầy đủ để giúp các nước thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, ông kêu gọi các Chính phủ trong hội đồng quản trị Quỹ khí hậu xanh của LHQ giải quyết những bất đồng của họ về việc tài trợ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục