EU đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thủy sản nhập khẩu

(vasep.com.vn) Nghị viện châu Âu kêu gọi Trung Quốc chia sẻ nhiều dữ liệu hơn về quy mô tàu thuyền, sản lượng đánh bắt, trợ cấp và các thỏa thuận với các nước thứ ba để phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp.

Chú thích ảnh

Thành viên Nghị viện châu Âu (MEPs) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Trung Quốc cần minh bạch hơn về các tàu đánh bắt xa bờ cũng như với các thỏa thuận với các nước thứ ba. MEPs muốn Ủy ban châu Âu khởi động hệ thống xác nhận đánh bắt hợp tác với giới chức Trung Quốc.

Trung Quốc đang tăng xuất khẩu sang thị trường EU, đặc biệt là cá ngừ, thông qua hạn ngạch thuế quan tự trị, MEPs đã kêu gọi Ủy ban châu Âu đánh giá những ảnh hưởng đối với việc nhập khẩu lên ngành công nghiệp EU và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

MEPs muốn các quốc gia thành viên thực thi luật EU về báo cáo sản lượng và số hóa chứng nhận khai thác IUU thông qua hệ thống CATCH. Điều này giúp làm giảm cơ hội cho các vi phạm gian lận về nhập khẩu. MEPs muốn các quốc gia thành viên và Ủy ban cung cấp thông tin về sản lượng thủy sản đánh bắt bởi các tàu Trung Quốc và xuất vào thị trường EU.

Nghị viện nhấn mạnh hoạt động đánh bắt cường độ mạnh của các tàu Trung Quốc đang làm cạn kiệt nguồn tài nguyên, hơn nữa các tàu này còn liên quan đến vi phạm nhân quyền. MEPs yêu cầu Ủy ban châu Âu tăng cường hợp tác quốc tế để chống khai thác IUU và chống lại vi phạm về nhân quyền.

Trung Quốc có đội tàu khai thác lớn nhất trên thế giới, dao động từ 900 đến 2900 tàu thuyền.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục