EU có tiếp tục cấm nhập khẩu thủy sản từ Pakistan?

(vasep.com.vn) Việc EU không NK thủy sản của Pakistan trong 3 năm qua là một tin xấu với nền kinh tế đang suy thoái này. Bất kỳ sự thâm hụt thương mại nào do mất cân bằng trong XNK luôn là một điềm xấu với đất nước đã bị cuốn vào mối đe dọa nợ nước ngoài này.

Uỷ ban Thượng viện đã được báo cáo rằng các nước thành viên EU đã không cho phép NK thủy sản từ Pakistan trong 3 năm qua, nay đề nghị đến thị sát cảng cá Karachi và các cơ sở liên quan khác trước khi quyết định cho phép NK từ Pakistan. Ông Ali Haider Zaidi, Bộ trưởng các vấn đề Hàng hải Pakistan đã báo cáo với Ủy ban Thường vụ Thượng viện rằng “EU khăng khăng muốn đến cảng cá Karachi, nơi đang không có đủ các điều kiện vào thời điểm hiện tại. Một cuộc kiểm tra vào lúc này thậm chí có thể dẫn đến lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm thủy sản của Pakistan”.

Trên thực tế, các điều kiện không đảm bảo của các tàu cá, mất vệ sinh tại cảng, sử dụng lưới không đạt tiêu chuẩn và không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế tại các cơ sở chế biến thủy sản từ lâu đã là mối lo ngại đối với không chỉ các nước thành viên EU mà còn đối với Mỹ.

Đầu tháng 4/2007, EU đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc NK thủy sản nguyên liệu và các sản phẩm chế biến từ Pakistan. Lệnh cấm được thực hiện trong 6 năm và được dỡ bỏ vào tháng 3/2013 sau khi Pakistan đồng ý và thực hiện các điều kiện theo yêu cầu của EU.

Tại sao Pakistan không thể cải thiện các cơ sở vì lợi ích kinh tế của chính mình? Theo ông Zaidi, một phần của vấn đề nằm ở sự phối hợp không nhất quán giữa Trung ương và địa phương. Tuy nhiên đây không phải là một lời giải thích thuyết phục. Điều mà Chính phủ Pakistan phải nhận ra là việc thực hiện các yêu cầu của EU sẽ không chỉ giúp cải thiện vấn đề NK mà còn mang lại những thay đổi tích cực cho sinh kế của cộng đồng ven biển.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục