Dự báo sản lượng và giá thủy sản toàn cầu năm 2018

(vasep.com.vn) Theo báo cáo của Rabobank, ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 3-4% vào năm 2018, với ngành cá hồi salmon là một trong những lĩnh vực tăng trưởng mạnh.

Báo cáo bao gồm các dự báo sản lượng protein toàn cầu trong năm tới, trong đó bao gồm các sản phẩm thủy hải sản.

Trong khi sản lượng thủy sản của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm do những thách thức từ các vấn đề liên quan đến sức khoẻ và khí hậu, tăng trưởng ở Đông Nam Á, châu Phi và đặc biệt là Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng bù đắp cho sản lượng giảm ở Trung Quốc.

Ngành tôm dự báo tăng trưởng tích cực

Với tỷ lệ tăng trưởng thấp trong năm 2017, sản lượng tôm toàn cầu cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên với sự tăng trưởng tích cực của các nhà sản xuất chính là Ấn Độ, Ecuador và Indonesia. Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo rằng hội chứng chết sớm (EMS) và bệnh vi bào tử trùng gan tụy Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành tôm Trung Quốc và Thái Lan trong năm 2017, hai bệnh này hiện đang được kiểm soát nghiêm ngặt hơn.

Nhu cầu mặt hàng tôm dự kiến ​​sẽ theo kịp với sự tăng trưởng này, do vậy, giá tôm dự kiến tăng cao và báo cáo cũng dự báo giá sẽ giữ mức tương đối ổn định.

Một số sản phẩm protein cao cấp khác đã đạt được các mức cao kỷ lục trong những năm gần đây, do vậy, điều này một phần đẩy mạnh nhu cầu tôm vào năm 2018.

Giá thức ăn nuôi trồng thủy sản dự kiến giảm

Sản lượng thủy sản đánh bắt cũng dự kiến sẽ tăng khoảng 1-2% trong năm 2018. Đối với ngành nuôi trồng thủy sản, sự phục hồi nguồn lợi thủy sản lớn nhất được dự kiến là cho cá cơm Peru, ngành có sản lượng đánh bắt lớn và cung cấp nguồn bột cá, dầu cá chính dùng trong thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Sau 3 năm với sản lượng thấp do hiện tượng El Nino gây ra, báo cáo ghi nhận rằng năm 2017 sản lượng khai thác đã có sự cải thiện đáng kể và dự báo xu hướng đi lên sẽ tiếp tục trong năm 2018.

Trong khi đó, giá bột cá sẽ tiếp tục là mối quan tâm của các nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thuỷ sản, dao động từ 1.100 USD - 1.500 USD/tấn.

Mặc dù nhu cầu về bột cá cao, với lượng hàng NK của Trung Quốc tăng đáng kể trong năm 2016, trong khi dự báo nguồn cung tăng nên mức giá dự kiến không tăng nhiều.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục