Đồng nhân dân tệ yếu hơn đem lại cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc những lợi thế gì?

(vasep.com.vn) Tuần trước, đồng nhân dân tệ đã mất giá 0,12 CNY so với đồng USD. Điều này giúp giảm tác động của mức thuế bổ sung 25% đánh vào hàng NK của các sản phẩm Trung Quốc của Mỹ, bao gồm cả thủy sản.

Như vậy, đồng nhân dân tệ đã giảm giá 2% (Tỷ giá tham chiếu ngày 2/8/2019 là 6,9384 CNY đổi 1 USD trong khi đó tỷ giá tham chiếu ngày 9/8/2019 là 7,058 CNY đổi 1 USD), không phải là mức giảm tác động thuế quan lớn.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào xu hướng trong một khoảng thời gian dài, có thể nhận thấy sự giảm giá lớn hơn. Năm 2018, tỷ giá tham chiếu là 6,63 CNY đổi 1 USD, như vậy đồng nhân dân tệ đã giảm 6,4%.

Thực tế một số sản phẩm thủy sản của Trung Quốc hiện đang được Mỹ miễn thuế (cá hồi Thái Bình Dương, cá tuyết và cá minh thái Alaska). Điều này có nghĩa là những sản phẩm này có giá cạnh tranh hơn từ Trung Quốc so với thời điểm trước chiến tranh thương mại. Cá haddock từ Trung Quốc đã bị Mỹ đánh thuế 25% kể từ giữa tháng 6.

Tuy nhiên, các nhà chế biến cá minh thái của Trung Quốc không được hưởng lợi nhiều do đồng tiền nhân dân tệ giảm giá trong một khoảng thời gian dài.

Vào ngày 1/8/2019, Tổng thống Mỹ Donal Trump cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu áp mức thuế 10% đối với hàng hóa và các sản phẩm trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc trước đây chưa bị đánh thuế. Danh sách này bao gồm phile cá minh thái, cá tuyết và cá hồi. Tuy nhiên, vào ngày 13/8/2019, cá hồi và cá tuyết không còn nằm trong danh sách cập nhật bị áp thuế 10%. Ngoài ra, cá minh thái có thể bị đánh thuế 10% từ ngày 15/12/2019.

Bên cạnh đó, do đồng nhân dân tệ yếu hơn các nhà chế biến Trung Quốc sẽ mất nhiều chi phí hơn trong việc NK nguyên liệu cá hồi Thái Bình Dương, cá minh thái, cá tuyết, cá haddock để chế biến và tái xuất, do đó đã đánh mất lợi ích của việc giảm giá tiền tệ.

Xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc sang các thị trường trên thế giới

Đồng nhân dân tệ yếu hơn tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhà XK thủy sản Trung Quốc XK sang các quốc gia khác. Năm 2018, Trung Quốc XK 2,16 tỷ USD giá trị thủy sản sang Mỹ, trong khi đó quốc gia này đã XK 12,6 tỷ USD sang các thị trường khác, chiếm 85% tổng sản lượng thủy sản XK đi các thị trường.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục