Doanh thu xuất khẩu của New Zealand tăng 8%

(vasep.com.vn) Ngành thủy sản của New Zealand ghi nhận tăng trưởng năm thứ hai liên tiếp, với giá trị xuất khẩu dự kiến đạt 2,1 tỷ NZD (1,3 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2023, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm, giá cao làm tăng doanh thu xuất khẩu. Giá hải sản trung bình được dự báo sẽ tăng 18% lên 8,65 NZD/kg do nguồn cung toàn cầu hạn chế trong khi nhu cầu ngày càng tăng.

Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ giảm 8% xuống còn gần 239.900 tấn do nhiều thách thức trong sản xuất và chế biến, bao gồm thời tiết, gián đoạn chuỗi cung ứng và các vấn đề về lực lượng lao động. Lợi nhuận của các doanh nghiệp thủy sản đã bị giảm sút do chi phí đầu vào tăng đáng kể, đặc biệt là giá nhiên liệu cao hơn mức trung bình.

Giá trị xuất khẩu hải sản đánh bắt tự nhiên tăng

Chú thích ảnh

Tôm hùm đá, vẹm, hoki và cá hồi chiếm 53% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào năm 2023.

Giá trị xuất khẩu hải sản đánh bắt tự nhiên đang tăng mặc dù khối lượng thấp. Trong khi khối lượng xuất khẩu dự kiến sẽ duy trì ổn định, nhu cầu tăng sẽ thúc đẩy giá và doanh thu tăng, mặc dù không mạnh như trong nuôi trồng thủy sản. Tôm hùm đá, vẹm, hoki và cá hồi chiếm 53% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào năm 2023. Doanh thu xuất khẩu đánh bắt tự nhiên dự kiến tăng 8% lên gần 1,6 tỷ NZD, do giá cao hơn bù cho khối lượng thấp hơn. Xuất khẩu tôm hùm đá đạt mức cao nhất mọi thời đại là 371 triệu NZD, chủ yếu nhờ mức giá kỷ lục 139 NZD/kg.

Thủy sản nuôi dẫn đầu tăng trưởng xuất khẩu

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, giá trị xuất khẩu dự kiến sẽ đạt 510 triệu NZD vào ngày 30/6/2023, tăng 8% so với năm trước, do giá cá hồi và trai tăng đáng kể. Giá trị xuất khẩu vẹm tăng 3,7% lên 319 triệu NZD cho năm kết thúc vào ngày 31/3/2023. Sự tăng trưởng này là do giá tăng 25%, bù đắp cho sự sụt giảm 17% về khối lượng. Giá trị xuất khẩu cá hồi vẫn ổn định ở mức 148 triệu NZD cho năm kết thúc vào ngày 31/3/2023, mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm 24%. Giá tăng, đặc biệt là do nhu cầu từ các thị trường lớn như Mỹ và Úc, đã giúp duy trì sự ổn định về doanh thu.

Trung Quốc (716 triệu NZD), Mỹ (293 triệu NZD), Úc (271 triệu NZD) và EU (259 triệu NZD) vẫn là những thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của New Zealand. Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do được ký kết gần đây với EU và Anh dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn cho các nhà xuất khẩu trong những năm tới.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục