Dịch Covid-19 khiến giá thủy sản ở Mỹ giảm

(vasep.com.vn) Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành trên khắp nước Mỹ, nhiều tiểu bang đang yêu cầu người dân ở nhà trong vòng ít nhất 1 tháng, ngày càng nhiều lĩnh vực của nghề cá phải đối mặt với những khó khăn.

Lĩnh vực nhà hàng đang tìm kiếm trợ giúp vì lợi nhuận giảm mạnh trong suốt đại dịch, nhiều nhà cung cấp thủy sản cũng bị suy thoái tương tự. Các nhà cung cấp thủy sản cao cấp đã bị ảnh hưởng nặng nề với doanh số bán tôm hùm giảm mạnh do nhu cầu giảm.

Chuỗi cung ứng bán buôn Tselikis đã bị gián đoạn nghiêm trọng do việc đóng cửa nhà hàng dẫn đến giảm doanh thu, trong khi các công ty chế biến đang cố gắng vừa phải đảm bảo an toàn cho công nhân vừa tiếp tục cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

Theo Patrice McCarron, Giám đốc điều hành của Hiệp hội khai thác tôm hùm Maine, nhu cầu giảm khiến nhiều ngư dân không tiếp tục hoạt động khai thác. Giá tôm hùm giảm mạnh sau khi các nhà hàng đóng cửa, các nhà phân phối chỉ trả 2,00 USD (1,83 EUR)/pound đối với sản phẩm tôm hùm.

Tuy nhiên, chưa thể đánh giá những tác động đối với ngành tôm hùm vì thời điểm thu hoạch cao điểm của ngành này diễn ra vào tháng 8 với khoảng 84% sản lượng khai thác ở Maine được cập cảng trong khoảng thời gian từ tháng 7- tháng 11.

Ngành tôm hùm không phải là lĩnh vực duy nhất chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo John Williams, Giám đốc điều hành của Liên minh tôm phía Nam, ngành tôm cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số do các nhà hàng bị khủng hoảng nghiêm trọng. Theo Williams, doanh số bán tôm chế biến đã giảm mạnh do sự ảnh hưởng của dịch vụ thực phẩm và kinh doanh nhà hàng.

Kimberly Chauvin, thành viên công ty thủy sản David Chauvin ở Dulac cho biết, doanh số bán hàng đã giảm mạnh, doanh số của công ty này giảm khoảng 90%.

Khoảng 80% tôm khai thác ở Mỹ được bán trong các nhà hàng. Giá tôm đã giảm, bên cạnh đó cũng không chắc liệu người khai thác tôm có thể tiêu thụ sản phẩm hay không nếu yêu cầu người dân ở nhà diễn ra trong khoảng thời gian dài.

Các nghề cá khác cũng chứng kiến sự giảm giá tương tự. Các sản phẩm cá như cá bơn khổng lồ trước kia có giá 4,00 USD (3,65 EUR)/pound, nay đã giảm mạnh xuống chỉ còn 0,75 USD (0,68 EUR)/pound.

Nghề khai thác cá lớn nhất theo sản lượng ở Mỹ - nghề khai thác cá minh thái Alaska, cũng đang phải đối mặt với khó khăn dù khả quan hơn các nghề khác. Theo Morris, những người thu hoạch cá minh thái Alaska đến thời điểm hiện tại đã tránh được những tác động tồi tệ nhất. Tuy nhiên, ngành này đã bị ảnh hưởng bởi các nhà hàng trên toàn cầu đóng cửa. Các thị trường dịch vụ thực phẩm của chúng tôi đều gặp khủng hoảng nghiêm trọng trong đó dịch vụ đến châu Âu gần như về mức bằng không, dịch vụ ở châu Á và Bắc Mỹ đều giảm hơn một nửa. Morris cho biết, cá minh thái Alaska là thành phần quan trọng trong hầu hết các loại bánh mì kẹp trong hầu hết các nhà hàng phục vụ nhanh trên toàn thế giới.

Chuỗi nhà hàng McDonal sử dụng cá minh thái làm thành phần chính trong sản phẩm bánh mì Filet-o-Fish của họ. Tuy nhiên, việc McDonal đóng cửa 1.270 cửa hàng trên toàn nước Mỹ đã ảnh hưởng đến ngành cá minh thái.

Bất chấp những tác động lớn của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia trong ngành vẫn lạc quan và dự đoán ngành thủy sản sẽ có thể thích nghi với các điều kiện hiện tại như đã từng làm nhiều lần trước đây.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục