Đàm phán thương mại Mỹ-Trung dự kiến sẽ được nối lại vào tháng 10

(vasep.com.vn)Theo CNN, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại đang diễn ra. Một cuộc họp đang được lên kế hoạch vào đầu tháng 10, tại Washington, D.C., chấm dứt những suy đoán rằng vòng đàm phán tiếp theo có thể bị hủy bỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã khẳng định rằng một cuộc đàm phán sẽ được diễn ra, mặc dù phía Trung Quốc chưa xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, tuyên bố vào ngày 5/9/2019 của Bộ Thương mại Trung Quốc đã xác nhận các cuộc thảo thuận trực tiếp sẽ diễn ra vào tháng 10.

Tuyên bố cũng cho biết, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc kiêm Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã trao đổi qua điện thoại về cuộc họp. Hai bên cũng cho biết sẽ tiếp tục trao đổi để đặt nền móng trước sự kiện đàm phán trực tiếp.

Cuộc đàm phán vào tháng 10 nếu được diễn ra sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai bên kể từ cuộc gặp từ tháng 7/2019 tại Thượng Hải. Vòng đàm phán trong tháng 7, dường như đã làm leo thang căng thẳng giữa hai cường quốc vì sau cuộc đàm phán, Mỹ đã tuyên bố áp đặt thuế quan bổ sung 10%, sau đó tăng lên 15% đối với 300 tỷ USD hàng hóa NK của Trung Quốc. Trung Quốc đáp trả bằng việc áp đặt mức thuế  từ 5-10% đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ. Ngành thủy sản của cả hai cường quốc đều bị đình trệ bởi cuộc chiến thương mại.

Vào ngày 8/9/2019, Trung Quốc đã tăng mức thuế áp đặt từ 25%-35% đối với một số sản phẩm thủy sản của Mỹ bao gồm: cá hồi, cá tuyết, tôm hùm, cá minh thái Alaska, bên cạnh đó Trung Quốc vẫn tiếp tục miễn thuế đối với nguyên liệu cho chế biến và tái xuất.

Các thị trường chứng khoán châu Á đã tăng điểm khi đón nhận thông tin này. Cổ phiếu ở Tokyo và Thượng Hải tăng lần lượt là 2,3% và 1,5%.

Trong trường hợp cuộc đàm phán trong tháng 10 không đạt kết quả tích cực, sẽ có thêm nhiều biện pháp thuế được áp đặt giữa hai quốc gia. Mỹ đã tuyên bố trong tháng 8 rằng, quốc gia này sẽ tăng mức thuế bổ sung từ 25% lên 30% đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc bao gồm cá ngừ, cá rô phi và ghẹ đỏ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục