Cuba tìm kiếm các nhà đầu tư trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn) Cuba muốn trở thành điểm đến tiếp theo cho các nhà đầu tư nuôi trồng thủy sản khi Chính phủ nước này đang tìm kiếm các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực tồi tệ nhất đang xảy ra.

Pescario - một công ty thủy sản thuộc sở hữu nhà nước, đang xây dựng 5 ha (12,4 mẫu Anh) ao ở phía tây tỉnh Pinar del Rio để nuôi trồng thủy sản. Dự kiến sản lượng có thể thu được trong vụ thu hoạch 2019-2020 đạt 100 tấn cá da trơn/cá rô phi.

Cuba đang tiến hành kế hoạch mở cửa nền kinh tế ngày càng sâu rộng, ngay cả khi nước này phải đối phó với các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn do Mỹ áp đặt. Tổng thống Miguel Diaz-Canel đang nhắm mục tiêu đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lương thực ngày càng trở nên tồi tệ kể từ khi tổng thống Mỹ - Donal Trump đảo ngược các chính sách so với người tiền nhiệm Barack Obama trong việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba.

Tháng 5/2019, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Cuba để trừng phạt chế độ XHCN và sự can dự của nước này vào cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela. Các lệnh trừng phạt buộc Chính phủ Cuba phải áp dụng lại chế độ phân phối lương thực và nhu yếu phẩm theo định mức kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào những năm 1990. Các lệnh trừng phạt được cho đã làm Cuba khó tiếp cận nguồn vốn nước ngoài, nguồn ngân sách quốc gia này sử dụng để NK thực phẩm. Cuba NK khoảng 2/3 nhu cầu thực phẩm với chi phí 2 tỷ USD mỗi năm.

Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel trong một bài phát biểu hồi tháng 5/2019 đã xác định nuôi trồng thủy sản là một trong những cách nhanh nhất để tăng cường cung cấp thực phẩm và nguồn protein trong nước. Ông cho rằng người dân nên đóng góp nhiều nhất có thể để kết hợp lợi ích quốc gia với những thành phần kinh tế khác nhau.

Cuba đang tìm cách học tập và áp dụng những thành công về mặt kinh tế của Trung Quốc và Việt Nam trong việc đầu tư vốn vào các chính sách XHCN. Quốc gia này đã nuôi cá rô phi quảng canh trong ao trong nhiều thập kỷ. Ngoài ra, Cuba cũng đã giới thiệu loài cá chép vào cuối những năm 1970 và đã đạt được sản lượng nuôi trồng thủy sản cao nhất 20.000 tấn trong 1 năm trước khi sản lượng giảm mạnh. Hiện tại, dự án của Pescario đã hoàn thành 80% công đoạn xây dựng ao.

Cá rô phi là loài thủy sản dễ nuôi nhất và có thể được coi là loài đầu tiên để đầu tư vào nuôi trồng thủy sản. Ai Cập đã xây dựng ngành công nghiệp cá rô phi trở thành quốc gia sản xuất cá rô phi lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc sau 2 thập kỷ với sản lượng hơn 1 triệu tấn.

Cuba trước tiên đang tìm cách phân phối sản phẩm cho thị trường nội địa. Tuy nhiên, quốc gia này cũng sẵn sàng xây dựng một ngành công nghiệp nhằm tập trung cho XK. Dự án của công ty Pescario cũng là lần đầu tiên một DN nhà nước nuôi cá trong bể nuôi, hệ thống thâm canh và bán thâm canh.

Các công ty nước ngoài và các tổ chức khác hiện đang giảm các hoạt động kinh doanh với Cuba để tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Hiện nay nhóm viện trợ phi lợi nhuận của Thụy Sĩ - Medicuba, cho biết ngân hàng của tổ chức này sẽ ngừng chuyển kinh phí đến quốc gia này trong bối cảnh lo ngại các lệnh trừng phạt.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục