Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc sẽ có lợi cho Nam Mỹ, Nga, Canada

(vasep.com.vn) Trong khi sẽ có tổn thất đối với cả hai phía trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc trong lĩnh vực thủy sản thì Ngân hàng Hà Lan Rabobank cho rằng Canada, Nga, Australia và một số nước khác sẽ có thể được hưởng lợi từ cuộc chiến tranh này.

Đó là vì các mức thuế mới được áp đặt và các mức thuế mới bị đe dọa có khả năng phá vỡ các mô hình thương mại và hướng người mua ở Mỹ và Trung Quốc đến những nơi rẻ hơn để NK một số loài nhất định.

Beyhan de Jong, một nhà phân tích của ngân hàng, đã viết trong một bài báo gần đây rằng, đối với Trung Quốc, danh sách NK phục vụ tiêu thụ nội địa tập trung vào các loài thủy sản có vỏ cao cấp, có nghĩa là sự thay đổi sang các nhà sản xuất như Canada, Nga, Australia và New Zealand có khả năng xảy ra.

Thương mại các loài như động vật giáp xác, cá rô phi, tôm và mực ống giá trị cao giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại. Các nhà XK sang Trung Quốc như Canada, Nga, Australia và New Zealand và các nhà XK sang Mỹ, như Indonesia, Thái Lan, Mexico và Brazil sẽ là những người chiến thắng vì họ có thể thay thế hàng XK thủy sản của Mỹ và Trung Quốc.

Ở Mỹ, các nhà XK tôm và cá rô phi ở Nam Mỹ và Đông Nam Á có vị trí tốt nhất khi NK của Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn.

Trong vòng đàm phán thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc sẽ có tổn thất cho cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, thiệt hại cho ngành thủy sản Trung Quốc sẽ lớn hơn nếu Mỹ triển khai 10% thuế mới được công bố gần đây. Ngành công nghiệp cá rô phi Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ.

Vào cuối tháng 6/2018, Undercurrent News báo cáo rằng chính quyền Donald Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) lập danh sách trị giá 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để đạt mức thuế bổ sung 10%.

Động thái này theo sau khi Trung Quốc công bố mức thuế 25% trên 545 mặt hàng Mỹ trị giá 50 tỷ USD trong doanh thu XK, bao gồm nhiều sản phẩm thủy sản của Mỹ.

Danh sách đề xuất 205 trang của USTR được công bố ngày 10/7, bao gồm gần như tất cả các loại thủy hải sản được sản xuất hoặc chế biến tại Trung Quốc cũng như hàng dệt, trái cây, khoáng sản, hàng cơ khí và công nghiệp. Tổng cộng có 6.031 phân nhóm thuế quan.

USTR đã viết trong lời nói đầu cho danh sách được đề xuất mới nhất rằng, trong bối cảnh phản ứng của Trung Quốc đối với hành động 50 tỷ USD được công bố trong cuộc điều tra và từ chối thay đổi hành vi, chính sách và thực hành của Trung Quốc, rõ ràng là hành động của Hoa Kỳ ở cấp này là không đủ để loại bỏ các hành vi, chính sách của Trung Quốc và các thực hành được đề cập trong cuộc điều tra. Theo đó, đại diện thương mại đang đề xuất sửa đổi hành động trong cuộc điều tra này bằng cách duy trì hành động ban đầu 34 tỷ USD và hành động 16 tỷ USD được đề xuất và bằng cách thực hiện thêm hành động bổ sung.

Vòng đầu tiên của thuế quan Mỹ trị giá 34 tỷ USD, giống như các đối tác Trung Quốc, đã có hiệu lực vào ngày 6/7. USTR đang tìm kiếm ý kiến ​​công chúng về danh sách đề xuất mới nhất, với các đệ trình do cơ quan này đưa ra trước ngày 17/8. Một phiên điều trần công khai về đề xuất mới nhất, được tổ chức tại các văn phòng Washington, DC của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, được lên kế hoạch vào ngày 20/8. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục