Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ, Trung Quốc ngưng lại

(vasep.com.vn) CNBC đưa tin các nhà NK thủy sản Mỹ đang hưởng lợi từ tin tức rằng cuộc giao tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã ngưng lại với mức thuế được công bố gần đây bị hoãn lại.

Tin tức được xác nhận từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, rằng mức thuế sẽ bị hoãn lại khiến thị trường chứng khoán tăng vọt.

Tin tức cũng là một tin tốt cho các nhà NK và XK thủy sản và một cú đánh đối với những người khai thác tôm của Mỹ, khi họ ủng hộ thuế quan đối với tôm và tôm hùm đất của Trung Quốc.

Trong các thư riêng được gửi vào đầu tháng này, Viện Thủy sản Quốc gia (NFI), Hiệp hội Chế biến Thủy sản Thái Bình Dương (PSPA) và Hiệp hội Chế biến trên Biển (ASPA), tất cả đều yêu cầu văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thận trọng khi chọn hàng NK mới của Trung Quốc với mục tiêu thuế quan.

Liên minh Tôm miền Nam Hoa Kỳ (SSA), đại diện cho ngành công nghiệp tôm khai thác tự nhiên Mexico, đã kêu gọi thêm 25% thuế NK tôm và tôm hùm đất từ Trung Quốc.

USTR, sau một bản ghi nhớ hồi tháng 8 của chính quyền Trump, đã khởi xướng một cuộc điều tra về "hành vi, chính sách và thực hành của Trung Quốc liên quan đến chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và đổi mới" bằng cách sử dụng thẩm quyền của văn phòng theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974.

Cuộc điều tra đó đã tìm ra lỗi với chính sách của Trung Quốc và mở đường cho Mỹ áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trong tháng 3/2018. Khi Nhà Trắng công bố mức thuế 25% đối với 1.333 sản phẩm Trung Quốc, từ rô bốt công nghiệp đến đầu máy xe lửa, Trung Quốc đã phản hồi với bộ thuế quan mới bao gồm đậu tương Hoa Kỳ.

Thủy sản cho đến nay đã được hoãn lại, nhưng với nhiều khả năng bị áp thuế quan và SSA yêu cầu tôm và tôm hùm đất được thêm vào danh sách của Mỹ, NFI, PSPA và ASPA.

NFI đã viết trong bức thư rằng việc bổ sung tôm và tôm hùm đất không có ý nghĩa vì nó không liên quan gì đến vấn đề chuyển giao công nghệ, sẽ làm tăng giá lương thực ở Mỹ và đe dọa các công việc của ngành thủy sản Hoa Kỳ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục