Cải thiện nghề cá thương mại của Mỹ

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo mới từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), nghề cá của Mỹ đã ghi nhận những cải thiện vào năm 2022.

Chú thích ảnh

Trong báo cáo “Tình trạng trữ lượng năm 2022”, Cơ quan Thủy sản NOAA phát hiện ra rằng 93% trong số 492 trữ lượng mà cơ quan này theo dõi không bị đánh bắt quá mức. Ngoài ra, 81% trữ lượng không bị đánh bắt quá mức, tăng từ 80% của năm trước.

Trữ lượng cá bơn đuôi vàng ở Cape Cod và Vịnh Marine, cá bơn mùa đông ở Nam New England và Trung Đại Tây Dương đã có sự phục hồi vào năm 2022. Vẫn còn 24 sinh khối nằm trong danh sách đánh bắt quá mức của cơ quan. Cá heo đỏ từ bờ biển phía nam Đại Tây Dương, cá hồng sọc từ Vịnh Mexico, cá ngừ mắt to từ Đại Tây Dương và cá ngừ vây xanh từ Thái Bình Dương đã bị loại khỏi danh sách, trong khi cá tuyết haddock từ Vịnh Maine và cá hồng cubera và cá hồng tầng nước giữa khỏi danh sách.

Trong tháng này, Hội đồng Quản lý Nghề cá New England đã yêu cầu Cơ quan Nghề cá Biển Quốc gia Hoa Kỳ có hành động khẩn cấp để ngăn chặn việc đóng cửa sớm hoạt động đánh bắt cá tuyết chấm đen ở Vịnh Maine vào đầu tháng 8. Hội đồng cho biết, các ngư dân đã bắt gặp cá tuyết haddock ở Vịnh Maine với tỷ lệ đánh bắt rất cao. Tuy nhiên, giới hạn đánh bắt hàng năm được đề xuất vào năm 2023 là cực kỳ thấp. Cá tuyết haddock không bị đánh bắt quá mức và việc tăng tỷ lệ đánh bắt tạm thời không có nguy cơ cao làm thay đổi điều đó. Cá bơn đuôi vàng từ Georges Bank cũng bị loại khỏi danh sách đánh bắt quá mức vì không có dữ liệu cập nhật chứng minh.

Báo cáo thường niên cho thấy Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu trong việc duy trì nghề cá bền vững, thúc đẩy nền kinh tế xanh, hỗ trợ các cộng đồng ven biển và đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh  thái biển.

Theo Đạo luật quản lý và bảo tồn nghề cá Magnuson-Stevens, NOAA chịu trách nhiệm quản lý, giám sát và xây dựng lại nguồn cá của Mỹ. Cơ quan này đã tiến hành đánh giá 198 kho dự trữ trong năm tài chính 2022. NOAA tuyên bố đã xây dựng lại 49 dự trữ trong hai thập kỷ qua.

Cơ quan Nghề cá của NOAA cũng đã mở rộng phạm vi hoạt động tại các vùng biển của Mỹ vào năm 2022, đưa 32 trữ lượng mới về dưới quyền quản lý của cơ quan này, củng cố các kế hoạch quản lý nghề cá Caribe hiện có và triển khai các kế hoạch quản lý nghề cá trên đảo. Theo báo cáo, hoạt động khai thác cá thương mại và giải trí của Mỹ đã tạo ra doanh thu hơn 253 tỷ USD (230 tỷ EUR), đóng góp 79,4 tỷ USD (72,3 tỷ EUR) vào GDP và hỗ trợ 1,7 triệu việc làm.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục