Các nhà nhập khẩu Trung Quốc do dự khi mua thủy sản Alaska

(vasep.com.vn) Các nhà NK Trung Quốc đang do dự khi mua thủy sản Alaska vì Mỹ cân nhắc tiếp tục áp thuế NK.

Trong lần áp thuế đầu tiên, hàng tỷ đôla hàng hóa của cả 2 nước đều bị áp thuế.

Ngành khai thác thủy sản Alaska, chiếm 60% sản lượng thủy sản khai thác tự nhiên ở Mỹ, đang phải đối mặt với khó khăn trước sự bất đồng của 2 nước.

Gần 1 tỷ USD thủy sản Alaska được XK sang Trung Quốc trong năm 2017, tuy nhiên đây mới chỉ là bước đầu tiên trong chuỗi nguồn cung. Số hàng thủy sản sang Trung Quốc này được tái chế và tái XK sang các thị trường trên thế giới trong đó có Mỹ.

Chính quyền ông Trump hiện đang cân nhắc 1 danh sách thuế trả đũa đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Trong danh sách này, thủy sản NK từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế 25% trong đó có cả các sản phẩm từ Alaska được tái chế biến ở Trung Quốc.

Hiện tại, chưa có dấu hiệu nào cho thấy sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Alaska sẽ được loại khỏi danh sách bị áp thuế.

Ông Jeremy Woodrow tại Viện Tiếp thị Thủy sản Alaska cho rằng, khả năng bị áp thuế có thể khiến các nhà NK thủy sản Trung Quốc giảm mua thủy sản từ Alaska, dẫn tới sự tồn đọng sản phẩm thủy sản đông lạnh tại Mỹ. Việc phải chế biến lượng hàng tồn đọng này tại Mỹ sẽ gây tốn kém về lao động và khó khăn cho XK của bang Alaska.

Tuy nhiên, nhu cầu thủy sản Alaska vẫn cao và các nước khác có thể bù lấp cho sự sụt giảm XK thủy sản Alaska sang Trung Quốc.

Cá hồi hồng là sản phẩm được NK nhiều nhất trong danh sách các sản phẩm thủy sản Alaska NK vào Trung Quốc. Các nhà chế biến Alaska đã XK 170 triệu USD cá hồi hồng vào Trung Quốc trong năm 2017.

Ông Woodrow cũng cảnh báo việc bán thủy sản Alaska cho các nhà NK mới có thể gây căng thẳng lên mối quan hệ của Alaska với thị trường Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ đang trưng cầu ý kiến về danh sách áp thuế đề xuất. Nhiều bên liên quan trong ngành muốn thủy sản Trung Quốc được rút ra khỏi danh sách bị áp thuế hoặc được miễn thuế đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục