Các nhà chế biến EU mong muốn tiếp tục nhập khẩu thủy sản Nga

(vasep.com.vn) Các tổ chức thương mại ở EU đang thúc đẩy khối này tiếp tục cho phép nhập khẩu cá đánh bắt của Nga vào khu vực trong bối cảnh các đàm phán về hệ thống hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) cho năm 2024 và 2025 tiếp tục diễn ra.

Quy định ATQ của châu Âu cho phép một số lượng sản phẩm nhất định được nhập khẩu vào EU với mức thuế quan giảm hoặc hoãn đối với một số sản phẩm thủy sản được lựa chọn. Liên quan đến các đàm phán về ATQ, Hiệp hội Thương nhân và Chế biến Cá EU và Liên đoàn các Tổ chức các nhà Nhập khẩu và Xuất khẩu Cá Châu  Âu (AIPCE-CEP) đã viết thư cho Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu để thúc đẩy tiếp cận với cá khai thác của Nga. 

Các nhà chế biến EU mong muốn tiếp tục nhập khẩu thủy sản Nga

Thư của AIPCE-CEP nêu rõ rằng nguồn cung của EU đối với một số sản phẩm thủy sản hiện phụ thuộc vào việc nhập khẩu từ các nước thứ ba và hệ thống ATQ tiếp tục là công cụ thương mại chính để đảm bảo nguồn cung cấp đó cho nhiều công ty EU. Ngoài ra, AIPCE-CEP cũng bày tỏ lo ngại về đề xuất của Ủy ban nhằm thu hẹp phạm vi các loài và sản phẩm đủ điều kiện, cụ thể là thủy sản đến từ Nga. 
Mặc dù một số lời kêu gọi cải cách ATQ xoay quanh việc tạo ra 1 sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất châu Âu, bức thư cũng nhấn mạnh đến sự phụ thuộc cao của thị trường EU vào cá nhập khẩu từ Nga - vừa là nguồn nguyên liệu thô để chế biến trực tiếp trong EU và vừa là nguồn cung cấp để chế biến trung gian ở các nước thứ ba khác, chẳng hạn như Trung Quốc,  trước khi thực hiện các hoạt động gia tăng giá trị của các nước thành viên. 
Điều đáng chú ý là Ủy ban đã có 1 quyết định có chủ ý để loại trừ các sản phẩm thực phẩm cơ bản khỏi các biện pháp trừng phạt ban đầu bởi nhiều lý do khác nhau, họ đưa ra 1 so sánh về sự cần thiết của hải sản có nguồn gốc từ Nga. 
Quyết định này được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh lương thực và tác động của các lệnh trừng phạt sẽ có đối với tỷ lệ lạm phát, giá thực phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng - đặc biệt là đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp - và chi phí sinh hoạt nói chung. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục