Các Chính trị gia Mỹ kêu gọi đóng cửa chợ bán đồ tươi sống ở Trung Quốc

(vasep.com.vn) Một nhóm Chính trị gia Mỹ gồm hơn 60 thành viên Thượng viện và Hạ viện đã kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia khác đóng cửa các “chợ bán đồ tươi sống – wet markets”, nơi động vật hoang dã được bán làm thực phẩm.

Chợ bán đồ tươi sống thường phân phối thủy sản và thịt các loài động vật sống khác cho khách hàng. Các chợ này có ở nhiều thành phố ở Trung Quốc. Một chợ bán đồ tươi sống ở Vũ Hán được cho là có nguồn gốc của dịch Covid-19, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người trên toàn cầu kể từ tháng 12/2019.

Bức thư của các Chính trị gia Mỹ đã được gửi tới các nhà Lãnh đạo của các tổ chức: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Thú y Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) vào ngày 8/4/2020 nhằm kêu gọi các tổ chức này thực hiện các giải pháp để ngăn chặn việc buôn bán động vật hoang dã sống trong các chợ bán đồ tươi sống này.

Trung Quốc đã cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã sau khi dịch Covid-19 bùng phát, tuy nhiên có những lỗ hổng đáng kể liên quan đến buôn bán động vật hoang dã hợp pháp hiện nay cho mục đích y tế. Trung Quốc cũng đã thực hiện các bước tương tự sau khi dịch SARS xảy ra vào năm 2003, nhưng cuối cùng quốc gia này đã gỡ bỏ các hạn chế sau khi dịch bệnh được kiểm soát và nhận thấy rủi ro đã giảm. Theo các chính trị gia của Mỹ, các tổ chức thế giới nên đảm bảo thị trường động vật hoang dã sống nên được đóng cửa vĩnh viễn ở tất cả các quốc gia và việc buôn bán động vật hoang dã sống không nhằm mục đích bảo tồn đều bị cấm.

Các Chính trị gia Mỹ cũng đã gửi một lá thư khác tới Đại sứ Trung Quốc vào ngày 9/4/2020, kêu gọi Trung Quốc đóng cửa ngay lập tức tất cả các chợ bán đồ tươi sống tại Trung Quốc. Các chợ này nên được đóng cửa vì các chợ này chưa tuân thủ “"quy trình kiểm tra vệ sinh hoặc quy trình thanh tra sức khỏe”.

Các Chính trị gia cho rằng các chợ bán đồ tươi sống ở Trung Quốc là nguồn gốc của một số vấn đề sức khỏe trên toàn cầu và hoạt động của các chợ này phải chấm dứt ngay lập tức để bảo vệ người dân Trung Quốc và cộng đồng quốc tế khỏi những rủi ro sức khỏe khác. “Chúng tôi hiểu và tôn trọng rằng chợ bán đồ tươi sống là một thành phần quan trọng đối với xã hội và lối sống của Trung Quốc, nhưng chúng tôi tin rằng thời điểm hiện tại, các chợ này đã gây ra sự hỗn loạn cuộc sống hàng ngày trên khắp thế giới”.

Đầu tháng 4/2020, Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về An ninh Nội địa, đã viết một lá thư kêu gọi WHO kiểm soát chặt chẽ hơn các lệnh cấm tạm thời đối với thương mại và tiêu thụ động vật hoang dã của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi đóng cửa vĩnh viễn các chợ bán đồ tươi sống đã mở cửa trở lại kể từ khi lệnh cấm được đưa ra.

Mc Caul cho rằng, các lệnh cấm tạm thời của Trung Quốc chưa đủ sức răn đe. Các lệnh cấm tạm thời không cấm buôn bán động vật hoang dã để lấy lông, làm thuốc hoặc nghiên cứu, những sơ hở này có thể bị khai thác để bán hoặc buôn bán trái phép những con vật này.

Thủ tướng Australia, Scott Morrison cũng cho rằng việc mở lại các chợ bán đồ tươi sống sẽ gây ra những hậu quả không thể lường trước được. Chúng ta cần bảo vệ thế giới trước các nguồn bùng phát tiềm tàng của các loại virus này. Việc cấm tạm thời này đã diễn ra nhiều lần nhưng không mang lại những kết quả.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu giảm mua sắm thủy sản tại các chợ bán đồ tươi sống với lý do các siêu thị áp dụng các biện pháp đảm bảo vệ sinh hơn. Sự thay đổi đó đã tăng lên đáng kể kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục