Biến đổi khí hậu - mối đe dọa cho một số loài thủy sản

(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới ở Anh “Cá và các sản phẩm từ cá truyền thống của Anh có thể biến mất khỏi bàn ăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”

Các nhà khoa học cho biết các loài sinh vật biển có kích thước lớn hơn như cá tuyết và cá haddock đang phải đối mặt với việc bị xóa sổ hoặc giảm kích thước khi nhiệt độ tăng gây ra hiện tượng giảm oxy trong các đại dương.

Các phát hiện dựa trên một phân tích về các loài giáp xác ở Nam Cực ủng hộ giả thuyết rằng các sinh vật biển lớn hơn dễ bị tổn thương hơn với biến đổi khí hậu. Nghiên cứu trước đó cho rằng một số loài có thể giảm 1/4 kích thước vào năm 2050.

Giáo sư John Spicer, đồng tác giả của nghiên cứu, đồng thời là chuyên gia động vật học biển tại Đại học Plymouth, đã dành hơn 30 năm để xem xét ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với các sinh vật đại dương. Ông cho biết “Trong hơn 50 năm qua, hàm lượng oxy trong các đại dương của chúng ta đã giảm khoảng 2 -5%, điều này đã ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các loài”.

Nếu không kịp thời thích nghi nhiều sinh vật biển không xương sống lớn hơn sẽ giảm kích thước hoặc đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Điều này sẽ tác động rất tiêu cực đến các hệ sinh thái.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu có thể dẫn đến quần thể cá tuyết bị thay thế bởi các loài khác như mực, cá mòi, cá thu và cá đối đỏ.

Nhiệt độ đại dương tăng đã làm giảm gần 5% trữ lượng cá toàn cầu và lên tới 35% tại các khu vực đánh bắt chính như Biển Bắc.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục