Báo cáo: Tiến độ phục hồi nghề cá đến năm 2020 của EU còn quá chậm

(vasep.com.vn) Nhóm chiến dịch Our Fish đã đưa ra báo cáo khoa học, kỹ thuật và kinh tế cho ngành thủy sản (STEFC) gần đây về tiến độ của EU đối với việc thực hiện chính sách thủy sản chung đã được cải cách và đã khẳng định một triển vọng tiêu cực.

Giám đốc chương trình Rebecca Hubbard cho biết, báo cáo STEFC đã xác nhận những gì chúng ta đã biết, rằng EU không đi đúng hướng trong việc đáp ứng thời hạn riêng năm 2020 cho các trữ lượng cá bền vững.

Bản báo cáo ghi nhận nhiều trữ lượng vẫn bị đánh bắt quá mức và / hoặc ngoài giới hạn sinh học an toàn, và tiến độ đạt được cho đến năm 2016 dường như quá chậm để đảm bảo rằng tất cả các trữ lượng sẽ được khôi phục và quản lý theo năng suất bền vững tối đa vào năm 2020.

Thay vì đạt được ngôi sao toàn cầu cho quản lý thủy sản bền vững, EU có nguy cơ bị chậm tiến độ, do thiếu lãnh đạo trong việc phổ biến chính sách thủy sản cải cách.

Báo cáo của STECF lưu ý rằng tình trạng trữ lượng đã được cải thiện đáng kể kể từ năm 2003, nhưng tốc độ tiến triển đã chậm lại trong vài năm qua, với hơn 50% trữ lượng còn lại vượt quá giới hạn sinh học an toàn.

Kết quả phù hợp với những gì đã được báo cáo trong năm 2017, với tiến độ đạt được cho đến năm 2016 quá chậm để đảm bảo rằng tất cả các trữ lượng sẽ được khôi phục và quản lý theo khuyến nghị khoa học vào năm 2020. Địa Trung Hải vẫn là một bức tranh đặc biệt ảm đạm, khi vẫn duy trì trữ lượng bị khai thác quá mức và gây cạn kiệt nghiêm trọng.

Với những nỗ lực chính trị quốc gia từ ảnh hưởng trong ngành công nghiệp đánh bắt cá, không có gì ngạc nhiên khi tiến trình toàn EU nhằm kết thúc tình trạng đánh bắt quá mức đã chậm lại. Tuy nhiên, với giá nhiên liệu thấp gần đây giúp đội tàu đánh bắt của EU kiếm lợi nhuận kỷ lục.

Năm nay, Ủy ban EU và các Bộ trưởng Bộ Thủy sản của các nước thành viên vẫn có cơ hội quay tàu; họ có thể tăng số lượng cá mà họ quản lý dựa trên khuyến nghị khoa học, hoặc đối mặt với đánh giá không xứng đáng được cùng xếp hạng với các nhà lãnh đạo toàn cầu trên bảng thủy sản bền vững, Our Fish kết luận.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục