Báo cáo GAO: Mỹ nên đẩy mạnh thanh tra nhập khẩu thủy sản

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo mới của Văn phòng Giải trình trách nhiệm của Chính phủ (GAO), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nên tăng cường thanh tra dư lượng thuốc kháng sinh trong thủy sản NK đồng thời ngăn các lô hàng vi phạm vào nước này.

Theo GAO, FDA là cơ quan thanh kiểm chính thức của chính phủ Mỹ, nhưng chỉ lấy mẫu 0,1% của tất cả các mặt hàng thủy sản NK có kháng sinh bị cấm trong năm tài chính 2015. Báo cáo cho biết, về vấn đề an toàn thủy hải sản NK, FDA và USDA có thể tăng cường nỗ lực để ngăn chặn các sản phẩm có dư lượng thuốc không an toàn.

Ngoài ra, theo báo cáo này, khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ chịu trách nhiệm giám sát việc thanh tra đối với cá da trơn NK, các cơ quan thường không phối hợp với FDA dựa trên các phương pháp thử nghiệm dư lượng thuốc, dẫn đến một số trường hợp chưa xác định mức dư lượng thuốc trong sản phẩm thủy hải có an toàn hay không.

Báo cáo của GAO cho biết, nếu không có sự phối hợp này, các cơ quan sẽ khó có thể bảo đảm rằng họ luôn bảo vệ người tiêu dùng khỏi các chất không an toàn.

Theo Hiệp hội nuôi Tôm miền Nam nước Mỹ, điều này đáng báo động, do với 550 mẫu tôm của FDA thử nghiệm trong năm tài chính 2015, có 67 mẫu (chiếm 12,2%) được phát hiện là có dư lượng thuốc không an toàn.

GAO cho biết thêm, trong năm tài chính 2015, Mỹ đã NK 1,3 tỷ pao tôm. Tỷ lệ vi phạm, nếu áp dụng cho tất cả các lô tôm NK trong năm đó, là khoảng 158 triệu pao tôm vi phạm đã NK vào Mỹ trong năm tài chính đó.

Gavin Gibbons, Phó Chủ tịch Truyền thông của Viện Thủy sản Quốc gia cho biết, báo cáo chỉ ra những điểm yếu rõ ràng trong chế độ thanh tra của Mỹ.

Gibbons cho biết, không có gì đáng ngạc nhiên khi báo cáo của GAO thảo luận về FSIS cần phải làm tốt hơn việc thanh tra cá da trơn, dựa trên thực tế là các đạo luật gần đây sắp xếp việc cơ quan nào chịu trách nhiệm thanh tra.

Báo cáo của GAO cho thấy FDA yêu cầu Chính phủ các nước thử nghiệm nhiều hơn đối với các sản phẩm mà Mỹ yêu cầu kiểm tra các chất kháng sinh cấm và cơ quan này nên tổ chức sắp xếp thanh tra nghiêm ngặt hơn với các nước XK thủy sản sang Mỹ.

Tuy nhiên, FDA cho biết cơ quan này không "nhận đư'ợc bất kỳ yêu cầu nào trong việc sắp xếp việc thanh tra", và rằng "các nhân tố nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan này”.

FDA cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ hiện có để đảm bảo an toàn thủy hải sản NK vào Mỹ, và trong trường hợp một thỏa thuận nào được ký kết, FDA có thể xem xét các sửa đổi thích hợp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục