Anh: Thúc đẩy dự án đầu tư để phát triển thủy sản

(vasep.com.vn) Tiến trình rút khỏi Liên minh châu Âu của Vương Quốc Anh chưa kết thúc, tiếp tục tăng thêm quan ngại đối với ngành thủy sản. Tuy nhiên, theo ông Robert Goodwill, Bộ trưởng Bộ Thủy sản mới của Anh, vẫn sẽ có những cơ hội cho quốc gia trước đây đã từng là quốc gia ven biển tự chủ và có thế mạnh về thương mại này.

Bộ trưởng Goodwill đã nói với các đại biểu tại Hội nghị thường niên lần thứ 50 của Hiệp hội Động vật có vỏ của Vương quốc Anh (SAGB) rằng Cục Môi Trường, Thực phẩm và Vấn đề nông thôn của Vương Quốc Anh (DEFRA) đang nỗ lực để đảm bảo giảm thiểu sự gián đoạn các kênh cung cấp hải sản, bên cạnh việc mở ra các cơ hội thương mại mới.

“Việc rời khỏi EU đang gây ra những lo ngại nghiêm trọng trong ngành thủy sản, đặc biệt là tác động của một Brexit không có thỏa thuận. Có thể sẽ cần có thêm những giấy chứng nhận XK và chứng thư XK (HC), những vấn đề có thể gây chậm trễ. Ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo rằng các giao dịch có thể tiếp tục diễn ra suôn sẻ nhất”. Bộ trưởng Goodwill cho biết.

60% sản lượng thủy sản có vỏ của Anh được XK sang thị trường EU, thủy sản có vỏ chiếm 46% tổng giá trị sản lượng thủy sản của Anh năm 2017, với 342 triệu GBP (434,3 triệu USD, 389,6 triệu EUR). Ông Goodwill đánh giá cao một dự án của SAGB và Liên đoàn ngư dân quốc gia (NFFO) nhằm xác định các yếu tố chính của thương mại thủy sản có vỏ và các rủi ro liên quan đến Brexit.

Trong khi tiếp tục làm việc cùng với SAGB, NFFO và các đơn vị khác để hiểu hơn các vấn đề trên, chính phủ Anh cũng đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do táo bạo và đầy tham vọng với EU, đó là hỗ trợ thương mại, bên cạnh việc hợp tác với các đối tác nước ngoài để thiết lập thêm các hiệp định tự do thương mại khác.

Làm việc với SAGB, Chính phủ đã bảo đảm quyền tiếp cận thị trường cho các nguồn cung cấp tôm hùm Nephrops sống đến Trung Quốc với giá trị ước tính khoảng 1 triệu GBP (1,3 triệu USD, 1,1 triệu EUR) trong vòng 5 năm tới.

Các nguồn tài trợ cho ngành thủy sản trong tương lai tiếp tục là một chủ đề nóng khác, đặc biệt là nguồn tài trợ nào sẽ thay thế các khoản tài trợ của Quỹ Nghề cá và Hàng hải Châu Âu (EMFF). Đây là khoản tài trợ quan trọng góp phần phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của Anh.

Ông Goodwill thừa nhận rằng EMMF đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của ngành thủy sản. Tính đến cuối năm 2018, trong vòng tài trợ mới nhất, khoảng 102 dự án hỗ trợ trực tiếp cho ngành nuôi trồng thủy sản của Anh đã được hỗ trợ với giá trị 14,3 triệu GBP(18,2 triệu USD, 16,3 triệu EUR). Anh cũng hy vọng EMFF sẽ tiếp tục triển khai các dự án mới đến năm 2020.

Bộ trưởng Goodwill cũng phát biểu trong hội nghị rằng trong trường hợp không có thỏa thuận, các dự án EMFF đã được phê duyệt trước ngày kết thúc chương trình hiện tại (tháng 12 năm 2020) vẫn sẽ được tài trợ hoàn toàn. Bên cạnh đó, ngày 10/12/2018, Cục trưởng Cục Môi Trường, Thực phẩm và Vấn đề nông thôn của Vương Quốc Anh, ông Michael Gove đã công bố một nguồn tài trợ bổ sung trị giá 37,2 triệu GBP (47,2 triệu USD, 42,4 triệu EUR) cho ngành thủy sản Anh trong giai đoạn 2019 - 2020 để thúc đẩy ngành thủy sản Anh.

Ông Gove cũng đã cam kết rằng chính phủ sẽ đưa ra một thỏa thuận dài hạn trong nước mới để hỗ trợ ngành thủy sản của Anh bắt đầu từ năm 2021, khoản hỗ trợ này sẽ tương đương với khoản hỗ trợ của EMFF.

“Brexit chắc chắn sẽ tạo ra những thách thức cho chính phủ và ngành thủy sản. Tuy nhiên, sự kiện này cũng mang đến những cơ hội. Cơ hội để tạo ra thương hiệu tài nguyên thiên nhiên của Anh tốt hơn bên cạnh việc tận dụng các thỏa thuận mới khi Anh sẽ được thiết lập lại như một quốc gia thương mại toàn cầu. Hàu là đối tượng chủ lực của Anh XK tới các thị trường, tuy nhiên Anh không muốn giới hạn tham vọng của mình với một đối tượng duy nhất” Ông Goodwill cho biết.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục