Anh hoãn các biện pháp kiểm soát nhập khẩu từ EU đến năm 2022

(vasep.com.vn) Chính phủ Vương quốc Anh đã phải hoãn các biện pháp kiểm soát mới đối với các sản phẩm thủy sản và động vật được nhập khẩu vào Vương quốc Anh từ Liên minh Châu Âu.

Anh hoãn các biện pháp kiểm soát nhập khẩu từ EU đến năm 2022

EU đã áp đặt kiểm tra thực tế và các thủ tục giấy tờ bổ sung đối với thịt, thủy sản và các sản phẩm động vật khác nhập khẩu từ Vương quốc Anh, nhưng Vương quốc Anh đã trì hoãn việc áp dụng các biện pháp kiểm soát tương đương cho đến ngày 1/10/2021 (đối với các khai báo bổ sung) và ngày 1/1/2020 (đối với kiểm tra thực tế) .

Chính phủ Anh cho biết rằng việc khai báo và kiểm soát hải quan đầy đủ sẽ không được áp dụng trước ngày 1/1/2022, trong khi giấy chứng thư vệ sinh xuất khẩu - bao gồm việc kiểm tra bởi các chuyên gia thú y có trình độ - sẽ bắt buộc từ ngày 1/7/2022.

Các yêu cầu về thông báo trước đối với hàng hóa vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS), dự kiến được áp dụng vào ngày 1/10/2021, nay sẽ được áp dụng vào ngày 1/1/2022.

Các yêu cầu mới đối với giấy chứng thư vệ sinh xuất khẩu, dự kiến được áp dụng vào ngày 1/10/2021, nay sẽ được áp dụng vào ngày 1/7/2022.

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và kiểm tra thực tế hàng hóa SPS tại các chốt kiểm soát biên giới, sẽ được ban hành vào ngày 1/1/2022, nay sẽ được áp dụng vào ngày 1/7/2022.

Các khai báo về an toàn và an ninh đối với hàng nhập khẩu sẽ được yêu cầu kể từ ngày 1/7/2022 thay vì ngày 1/1/2022. Các khai báo và kiểm soát hải quan đầy đủ sẽ được áp dụng vào ngày 1/1/2022.

Các nhà nhập khẩu và các công ty logistic, đã đối phó với các biện pháp kiểm soát bổ sung đối với xuất khẩu sang EU và tình trạng thiếu nhân viên do hậu quả của Brexit và đại dịch Covid-19, đã kêu gọi thêm thời gian để sẵn sàng cho các quy định mới.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tại Văn phòng Nội các, Lord Frost, cho biết: “Chúng tôi muốn các doanh nghiệp tập trung vào việc phục hồi sau đại dịch hơn là phải đối phó với các yêu cầu mới ở biên giới, đó là lý do tại sao chúng tôi đặt ra một thời gian biểu mới thực dụng cho giới thiệu các điều khiển biên giới đầy đủ. Các doanh nghiệp hiện sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho các biện pháp kiểm soát này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong suốt năm 2022. Chính phủ vẫn đi đúng hướng để cung cấp các hệ thống mới, cơ sở hạ tầng và nguồn lực cần thiết.”

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà lãnh đạo ngành thực phẩm đều hài lòng với quyết định này. Ian Wright, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống đã chỉ trích sự chậm trễ của quyết định này, cho rằng các doanh nghiệp đã đầu tư thời gian và chi phí đáng kể để chuẩn bị cho các biện pháp mới sẽ được thực hiện vào tháng 10/2021.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục