Anh dự báo tiêu thụ thủy sản tăng 75%

(vasep.com.vn) Một nhóm các chuyên gia do chính phủ Anh chỉ định đã đưa ra bản báo cáo "Thủy sản 2040", mô tả các mục tiêu cho ngành thủy sản của Anh và những tác động tới tăng trưởng nền kinh tế của Anh mà những mục tiêu này có thể tạo ra.

Mục tiêu chính là tăng tiêu thụ thủy hải sản ở Anh từ 1,15 phần lên 2 phần mỗi tuần. Việc tăng 75% mức tiêu thụ như vậy có thể tạo ra 5,5 tỷ bảng Anh doanh số bán lẻ và 5,2 tỷ bảng Anh doanh thu dịch vụ ăn uống.

Báo cáo này đưa ra 3 mục tiêu ưu tiên cho ngành công nghiệp này như sau: tối đa hóa các cơ hội khai thác tự nhiên bền vững, phát triển ngành nuôi trồng thủy sản bền vững và tạo sự tăng trưởng kinh doanh. Những mục tiêu này sẽ được thực hiện hoá dựa trên 3 nguyên tắc quan trọng là hợp tác, khoa học và đổi mới, và thực tiễn tốt nhất. Cũng theo báo cáo này, để đảm bảo tăng trưởng bền vứng thì ba nguyên tắc nêu trên là điều kiện tiên quyết. Trong đó:

Hợp tác là nguyên tắc quan trọng nhất. Vì thế, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thuỷ sản và Thực phẩm đã bổ nhiệm một nhóm lãnh đạo mới cho toàn bộ ngành thuỷ sản (SILG). Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ Nông nghiệp, Thuỷ sản và Thực phẩm, và quan trọng hơn là, chịu trách nhiệm trước toàn bộ các bên hữu quan trong chuỗi cung ứng. Theo kế hoạch được đưa ra trong báo cáo, nhóm lãnh đạo này (SILG) sẽ được thành lập trong vòng 18 tháng tới. Ngoài ra, báo cáo cũng đưa ra khung thời gian cho rất nhiều nhiệm vụ khác nữa.

Ngoài ra, báo cáo cũng đưa ra mục tiêu "xây dựng sự hiểu biết chung về các rào cản và cơ hội tăng trưởng tiêu thụ hải sản và thống nhất với chiến lược chung về tăng trưởng người tiêu dùng, kèm theo kế hoạch hành động ngắn hạn (1 năm) và trung hạn (5 năm) cho các ngành then chốt, bao gồm ngành bán lẻ, dịch vụ thực phẩm và khu vực công".

Về lâu dài, báo cáo đề xuất việc tạo ra nhu cầu thị trường trong nước, bằng cách nghiên cứu tìm ra cơ hội mới và đẩy mạnh tiếp thị cho những ngành chưa được tiêu thụ phổ biến; tăng cường hợp tác với ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống và các khu vực công; và nghiên cứu cách tạo ra lợi ích chung giữa ngành du lịch, khu vực di sản và tiểu ngành đánh bắt thuỷ sản.

Trong ngắn hạn, báo cáo cũng đưa ra kế hoạch rà soát lại tác động chính sách ưu tiên tăng cường tiêu thụ thuỷ sản này đối với các hoạt động kinh tế, hạ tầng bờ biển và các tác động xã hội khác trong các cộng đồng ven biển.

Cũng theo báo cáo, Bộ sẽ xem xét việc sửa đổi giấy phép khai thác để đẩy mạnh các "liên kết kinh tế", cũng như xem xét một cơ chế tương đương đối với các tàu gắn cờ nước ngoài tiếp cận các ngư trường của Anh. Điều này sẽ đảm bảo các giá trị kinh tế của Anh thông qua các hoạt động khai thác ngư trường thuộc đặc quyền kinh tế của nước này.

Cơ hội nuôi trồng thuỷ sản

Về phía nuôi trồng thủy sản ở Anh, báo cáo đã chỉ ra các cơ hội bao gồm việc sản xuất các nhuyễn thể ăn lọc, bao gồm trai, sò điệp và hàu, tạo ra protein cho tiêu dùng trong nước hoặc XK có giá trị cao.

Trong khi đó, "cá hồi trout, là một trong những loài có hệ số chuyển đổi thức ăn cao nhất, có vai trò trong việc tăng nguồn cung nội địa, bằng cách tận dụng năng suất của các trại nuôi hiện tại, và đầu tư bổ sung cho việc hiện đại hoá và phát triển một số trại nuôi mới. Điều này có thể tăng sản lượng cá hồi lên 50%, đạt 6.000 tấn".

Báo cáo cũng ghi nhận "ngành công nghiệp rong biển non trẻ" và các loài hải sản mới như bào ngư, các loài cá khác, loài nhím biển và trai cũng có tiềm năng tăng trưởng đáng kể.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục