Ấn Độ: Xuất khẩu thủy sản sẽ chững lại trong những tháng tới

(vasep.com.vn) Ấn Độ là nước sản xuất thủy sản lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc và chiếm gần 6% sản lượng thủy sản cầu.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, XK tôm Ấn Độ sang Mỹ đạt 175.838 tấn, tăng 16% so với 151,010  tấn  cùng kỳ năm trước. XK thủy sản có thể sẽ chững lại trong những tháng tới do nhu cầu không tăng.

XK tôm Ấn Độ có những yếu tố tác động khác nhau. Thứ nhất là sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Ecuador, Thái Lan và Việt Nam đang ở mức căng thẳng nhất. Thứ hai, ngành tôm có những vấn đề tồn tại, từ thả nuôi, dịch bệnh, đến việc tăng cường kiểm tra chất lượng của các nước NK. Thứ ba, XK sang EU – thị trường NK lớn nhất của thủy sản Ấn Độ, đã giảm.

Theo Cơ quan phát triển XK thủy sản quốc gia (MPEDA), kết thúc năm tài chính trước (Tháng 4/2017 – tháng 3/2018) , XK thủy sản của Ấn Độ đạt 7,08 tỷ USD với 1.377.244 tấn, so với 5,77 tỷ USD với 1.134.948 tấn cùng kỳ năm trước đó. Tôm chân trắng chiếm ưu thế với gần 70% kim ngạch XK thủy sản của Ấn Độ

Anwar Hashim, giám đốc điều hành của Abad Fisheries và cựu chủ tịch Hiệp hội các nhà XK thủy sản Ấn Độ (SEAI), cho biết thị trường trầm lắng sau khi đã tăng XK sang Mỹ phục vụ cho nhu cầu lễ hội từ thị trường này. Sản lượng tôm chân trắng Ấn Độ trong vụ này có thể không tăng như ước tính mà vẫn ở mức năm ngoái. Sau khi tăng mạnh, nhu cầu đối với tôm Ấn Độ đã giảm xuống. Nhu cầu các loại thủy sản khác như mực nang, mực ống vẫn cao.

Ấn Độ là nước XK tôm đông lạnh lớn nhất sang Mỹ trong năm 2017 với 32% thị phần sau khi các nhà sản xuất ở châu Á như Thái Lan bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Dù nửa đầu năm giá tôm nuôi giảm mạnh, nhưng XK sang thị trường Mỹ vẫn khả quan. Một số nông dân Ấn Độ đã không thả nuôi sau khi bị lỗ lớn trong vụ thu hoạch của quý I vì giá thị trường giảm gần 60%.

Sự mất giá của đồng rupee Ấn Độ cũng có lợi phần nào, nhưng sự biến động của thị trường khiến các nhà XK lo lắng hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục