Ấn Độ: Xuất khẩu thủy sản giảm mạnh

(vasep.com.vn) Sự lây lan của dịch Covid 19 sang Italia có thể sẽ tác động tiêu cực đến XK thủy sản của Ấn Độ, vốn đã bị ảnh hưởng vì XK sang Trung Quốc giảm. Italia là nước NK nhuyễn thể chân đầu (bao gồm mực ống, mực nang và bạch tuộc) hàng đầu của Ấn Độ.

Châu Âu, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á là những nhà NK chính đối với sản phẩm mực, bạch tuộc của Ấn Độ, chiếm 12% khối lượng XK của Ấn Độ, chỉ sau sản phẩm tôm. Trong giai đoạn 2018-2019, Ấn Độ đã XK 6,7 tỷ USD thủy sản, trong đó mực ống và mực nang chiếm khoảng 10%.

Ở châu Âu, Italia là nước NK mực ống và mực nang lớn thứ 2 của Ấn Độ chỉ sau Tây Ban Nha.

Chắc chắn sẽ có một sự sụt giảm mạnh trong tiêu thụ thủy sản vì người dân đang bị cách ly để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Người tiêu thụ có thể sẽ hạn chế đến những nơi đông người và sẽ chỉ tiêu thụ lượng thủy sản đang được dự trữ tại nhà. Ngay cả trước khi dịch bệnh lây lan, giá mực, bạch tuộc đã giảm do nhu cầu không cao ở châu Âu. KE Sulaiman, Giám đốc điều hành của AS Marine Industries cho biết, giá mực ống đã giảm từ 5 USD/kg xuống còn 3,5 USD/kg - đây là mức giá không mang lại lợi nhuận cho các nhà XK. Ngoài ra, việc sụt giảm sản lượng khai thác cũng đã làm tăng giá nguyên liệu đối với các nhà XK.

“Thay vì XK 120 container trong năm nay, đến thời điểm hiện tại công ty của chúng tôi mới chỉ có thể vận chuyển 45 container”, Sulaiman cho biết. Ngoài ra, việc giám sát chặt chẽ hơn các lô hàng thủy sản Ấn Độ cũng khiến các nhà XK Ấn Độ nản lòng. Trung Quốc – một thị trường lớn khác của nhuyễn thể chân đầu cũng đã NK sản phẩm này từ Ấn Độ cho đến khi dịch bệnh bùng phát.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục