Ấn Độ muốn hiệp ước nghề cá của WTO mang lại cơ hội bình đẳng cho các nước đang phát triển

(vasep.com.vn) Ấn Độ ủng hộ việc miễn 25 năm lệnh cấm trợ cấp nghề cá cho các nước đang phát triển không tham gia đánh bắt xa bờ.

Ấn Độ muốn hiệp ước nghề cá của WTO mang lại cơ hội bình đẳng cho các nước đang phát triển

Các nguồn tin chính thức cho biết, Ấn Độ sẽ ủng hộ đề xuất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm trợ cấp nghề cá nếu thỏa thuận này là công bằng và không khiến các nước thành viên gặp bất lợi.

Một loạt cuộc họp đang được tiến hành tại Geneva để đạt được đồng thuận về một thỏa thuận nhằm hạn chế các khoản trợ cấp có hại để thúc đẩy nghề cá bền vững trước Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 bắt đầu vào ngày 12/6/2022.

Ấn Độ chủ trương miễn 25 năm lệnh cấm trợ cấp đánh bắt quá mức cho các nước đang phát triển không tham gia đánh bắt xa bờ. Đồng thời, ông đề xuất rằng các nhà tài trợ lớn loại bỏ trợ cấp của họ trong vòng 25 năm đó, mở đường cho hầu hết các nước đang phát triển làm theo.

New Delhi cho rằng các nước trợ cấp lớn (các nước đánh cá tiên tiến) nên chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc từ bỏ trợ cấp và giảm năng lực đánh bắt của họ phù hợp với các nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền" và "trách nhiệm chung nhưng khác biệt".

Đại sứ Colombia Santiago Wills, chủ trì cuộc hội đàm, đã triệu tập cuộc họp kéo dài một tuần của các thành viên WTO vào ngày 30/5 để giải quyết các vấn đề gây tranh cãi.

Các khoản trợ cấp khổng lồ, chủ yếu được cung cấp bởi các quốc gia đánh cá lớn, đã góp phần vào việc khai thác quá mức trữ lượng cá của thế giới. Một nghiên cứu độc lập do một nhóm tác giả dẫn đầu bởi Wu Rashid Sumaila thuộc Đại học British Columbia cho thấy trợ cấp thủy sản của Ấn Độ chỉ là 227 triệu USD vào năm 2018, thấp hơn nhiều so với 7,26 tỷ USD của Trung Quốc, 3,80 tỷ USD ở EU, 3,43 tỷ USD ở Mỹ, 3,19 USD Hàn Quốc tỷ USD và Nhật Bản 2,86 tỷ USD.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục