Ấn Độ khó đạt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 7 tỷ USD do dịch Covid-19

(vasep.com.vn) XK thủy sản của Ấn Độ khó có thể đạt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2020 do dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu ở các thị trường NK. Năm 2019 XK thủy sản của quốc gia này đạt 6,73 tỷ USD.

Theo Alex K Ninan, Chủ tịch Hiệp hội XK thủy sản Ấn Độ, thị trường hiện tại rất bất ổn, XK gặp nhiều khó khăn dẫn đến giá giảm. Thị trường Mỹ và Nhật Bản đang NK một cách chọn lọc, thị trường châu Âu hoàn toàn ngưng trệ trong khi Trung Quốc NK khối lượng không lớn.

D Ramraj, Chủ tịch Hiệp hội tôm giống Ấn Độ, cho biết người nuôi tôm lo ngại dịch Covid-19 nên thu hoạch sớm. Ngoài ra, lo ngại về điều kiện thị trường, nhiều người nuôi đã giảm tới 60% lượng giống thả, đặc biệt ở phía Đông và phía Tây của các quận Godavari và Krishna của bang Andhra Pradesh.

Sự gián đoạn của vận tải hàng không cũng làm chậm trễ NK tôm giống bố mẹ vào Ấn Độ. Ấn Độ phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung tôm bố mẹ NK từ Mỹ. Nhu cầu của ngành thủy sản Ấn Độ ở mức 200,000 tôm giống bố mẹ (400 lô hàng) mỗi năm.

Trong ngày 15/3/2020, giá tôm bán tại trại nuôi đã giảm xuống mức 360 Rupi Ấn Độ (INR)/kg (với tôm cỡ 40 con/kg). Trước đó, vào cuối tháng 2/2020, giá tôm ở mức 385 INR/kg.

Tình trạng XK ngưng trệ cũng khiến ngành khai thác rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Do giá cá giảm, các chủ tàu không mạo hiểm khai thác ở vùng biển sâu. Các tàu thủ công đang tập trung khai thác ở vùng biển xa bờ và ven bờ nơi trữ lượng cá thấp. Nhiều nhà máy lột vỏ tôm trong vành đai Alappuzha-Aroor phải đóng cửa. Việc hủy bỏ các sự kiện do lệnh hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng cũng giảm nhu cầu tiêu thụ thủy sản ở thị trường nội địa.

Cơ quan phát triển XK hàng hải Ấn Độ (MPEDA) cho rằng, các biện pháp hạn chế về hậu cần và di chuyển đã dẫn đến sự chậm trễ và sụt giảm trong XK của Ấn Độ. Tuy nhiên, khối lượng vẫn chưa được xác định do nhiều lô hàng đang được định tuyến lại. Cơ quan này cũng cho biết các đơn đặt hàng sẽ sớm xuất hiện một khi dịch bệnh được kiểm soát.

Dự kiến, hoạt động XK của Ấn Độ sẽ phục hồi sau 3 tháng khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động XK sẽ lấy lại đà phát triển. Bên cạnh đó, hiện tại đã có sự gia tăng doanh số các sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm ăn liền, đồ nấu chuẩn bị sẵn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục