Ả-rập Xê-út thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhằm phát triển nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn) Mới đây, chính phủ Ả-rập Xê-út đã điều chỉnh các quy định cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu mặt nước để nuôi trồng thủy sản. Quốc gia này cũng sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD để phát triển nuôi trồng thủy sản.

Thái tử Ả-rập Xê-út, ông Mohammed bin Salman muốn thúc đẩy mở rộng phát triển nuôi trồng thủy sản quy mô lớn ở khu vực Biển Đỏ. Đây là một phần của “Tầm nhìn 2030”, một kế hoạch cải cách kinh tế nhằm biến quốc gia giàu dầu mỏ này thành một nền kinh tế hiện đại, đa dạng.

Sự phát triển của Tập đoàn Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia (NAQUA) là một trong số ít những thành quả mà quốc gia Trung Đông này có được trong việc đa dạng hóa nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. NAQUA hiện đã trở thành một nhà XK lớn. Thông qua các công ty thuộc sở hữu nhà nước, sản lượng tôm của tập đoàn đã tăng lên hơn 60.000 tấn trong năm 2018, so với một lượng rất nhỏ trong năm 2013, theo dữ liệu từ các chuyên gia tại Hội nghị Triển vọng toàn cầu cho các Lãnh đạo Nuôi trồng thuỷ sản 2019 (GOAL).

Hiện tại, Ả-rập Xê-út đang muốn mời các công ty nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản nhiệt đới ở Biển Đỏ nhằm phát triển lĩnh vực này và đa dạng hóa đối tượng nuôi ngoài tôm. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra ngành công nghiệp có thể sản xuất 600.000 tấn thủy sản vào năm 2030. Đây là một trong những trụ cột của “Tầm nhìn 2030” của nước này.

Luật pháp của Ả-rập Xê-út đã thay đổi để các nhà đầu tư có thể toàn quyền điều hành công ty. Bên cạnh đó, Chính phủ Ả- rập Xê-út cũng sẵn sàng liên kết và hợp tác bằng nhiều hình thức với các đối tác nước ngoài.

Nhiệt độ đại dương ở khu vực biển Đỏ thuộc Ả-rập Xê-út rất thuận lợi để nuôi cá biển với nước biển lặng và nhiệt độ dao động trong khoảng từ 28 - 320C. Vùng biển này cũng ít ô nhiễm vì các nước láng giềng như Djibouti và Eritrea không phát triển mạnh về công nghiệp. Ngoài ra, các đối tượng nuôi của Ả-rập Xê-út như cá chẽm và cá vược phát triển tốt trong môi trường Biển Đỏ.

Sự thúc đẩy “Tầm nhìn 2030” bao gồm khoản đầu tư khổng lồ 1,3 tỷ SAR (346,5 triệu USD) vào cơ sở hạ tầng, nghiên cứu, phát triển và các chiến dịch tiếp thị. Trụ cột nuôi trồng thủy sản của kế hoạch được thiết kế để thúc đẩy sản xuất trong nước và cung cấp nguồn dự trữ an toàn thực phẩm cho người dân nước này.

Các trụ cột khác của kế hoạch bao gồm các tổ hợp du lịch lớn, bên cạnh các khoản đầu tư vào y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng. Đầu tư nước ngoài năm 2018 tăng gấp đôi khi Ả-rập Xê-út mở cửa và nới lỏng các rào cản đối với dòng vốn đầu tư ở nước ngoài.

Kế hoạch nuôi trồng thủy sản của Ả-rập Xê-út được cho là duy nhất trong việc tập trung nỗ lực vào tổng số chứng nhận của trang trại. 95% sản phẩm của trang trại đã được chứng nhận bởi Chứng nhận Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (BAP).

Theo kế hoạch của chính phủ, Ả-rập Xê-út có kế hoạch tăng mức tiêu thụ thủy sản 7,4% mỗi năm, lên mức 20 kg vào năm 2030. Con số này tương đương với mức trung bình toàn cầu hiện nay.

Tập đoàn Guangdong Evergreen của Trung Quốc sẽ là một trong những công ty nước ngoài tiên phong trong việc đăng ký đầu tư vào nuôi trồng thủy sản ở Ả-rập Xê-út, với việc phát triển trang trại nuôi trồng thủy sản khổng lồ ở quốc gia này. Khu vực nuôi này bao gồm 4.000 ha gần Jazan, một thị trấn ven biển cạnh Biển Đỏ. Đây là một dự án lớn tương tự với một dự án mà công ty này đã xây dựng ở Ai Cập.

Giám đốc điều hành của Evergreen cho biết .Dự án ở Ai Cập là một khoản đầu tư trị giá 90 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 2.200 ha tại cửa sông Nile. Trong khi đó, khoản đầu tư của Ả-rập Xê-út có thể trị giá 300 triệu USD.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục