92% loài ở khu vực đáy biển Thái Bình Dương chưa được mô tả

(vasep.com.vn) Đánh giá tác động môi trường của hoạt động khai thác dưới biển sâu được đề xuất ở Khu vực Clarion-Clipperton của Thái Bình Dương có thể khó khăn, vì có tới 92% trong số 8.000 loài sinh sống ở đó chưa được mô tả, theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 25/5 trên tạp chí Sinh học.

Khu vực này có diện tích 6 triệu km2, nằm giữa Hawaii và Mexico. Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế của Liên hợp quốc sẽ bắt đầu chấp nhận các đơn khai thác vào tháng 7. Các tổ chức phi chính phủ và các chuyên gia đã cảnh báo về những hậu quả tai hại của việc khai thác dưới biển sâu, ngoài việc gây hại cho đáy biển và có tác động rộng lớn hơn đối với quần thể cá, động vật có vú ở biển và biến đổi khí hậu.

Chú thích ảnh

Khu vực Clarion-Clipperton của Thái Bình Dương có rất nhiều loài sinh vật lạ chưa được biết đến. 

Việc thiết lập hiểu biết rõ về hệ động vật của khu vực hỗ trợ cho việc đánh giá tác động môi trường trong tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, họ đã tiến hành khảo sát khu vực khai thác được đề xuất. Tổng cộng có 5.578 loài đã được ghi nhận trong cuộc khảo sát, với chỉ 436 loài được khoa học biết đến. Ước tính tổng số loài đa dạng có thể lên tới 8.000, đưa tỷ lệ loài chưa biết vào khoảng từ 88% đến 92%.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục