Xây dựng thương hiệu cho ngành Thủy sản để phát triển bền vững

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản 1/4 (1959 - 2019) diễn ra tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tối 31/3.

Phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản là một dấu mốc để nhìn lại toàn bộ quá trình xây dựng và trưởng thành, hội nhập và phát triển đi lên của ngành Thủy sản Việt Nam. Đồng thời là dịp để tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh thủy sản Việt Nam với các nước trong khu vực và quốc tế.

Quảng Ninh với 250km đường bờ biển, ngư trường rộng lớn, thủy sản đã là một trong lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng của nền kinh tế, chiếm tỷ trọng chủ yếu trong ngành nông nghiệp. Từ nghề cá nhân dân thủ công, quy mô nhỏ lẻ, khai thác gần bờ, Quảng Ninh đã sớm ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào lĩnh vực thủy sản; xác định các đối tượng nuôi trồng thủy sản chủ lực gắn với quy hoạch, hình thành vùng nuôi trồng tập trung; thực hiện mở rộng hợp tác, giao lưu quốc tế để chuyển dịch sang nghề cá hiện đại, hội nhập, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển theo hướng bền vững.

Đến nay, tốc độ tăng trưởng ngành thủy sản tại Quảng Ninh hàng năm đạt trung bình từ 6-8%/năm; đội tàu khai thác thủy sản xa bờ tăng 2,6 lần so với năm 2014; đời sống ngư dân được cải thiện, nhiều người dân giàu lên từ nghề.

Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của ngành Thủy sản trong 60 năm qua, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) khẳng định: Với truyền thống lâu đời và bằng sự bền bỉ phấn đấu không ngừng, toàn thể cán bộ, ngư dân, lao động trong ngành thủy sản đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển ngành Thủy sản từ một lĩnh vực sản xuất nhỏ, vươn lên trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Từ năm 1995, giai đoạn khai thác thủy sản xa bờ được quan tâm phát triển đã góp phần tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Luật Thủy sản năm 2003, Luật Thủy sản năm 2017 được Quốc hội ban hành và các văn bản quy phạm pháp luật khác là cơ sở pháp lý để ngành Thủy sản tiếp tục phát triển mạnh, duy trì nhịp độ tăng trưởng cao. Những điều này đã đánh dấu việc đổi mới tư duy quản lý ngành từ nghề cá nhân dân sang nghề cá hiện đại, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Sau 60 năm, ngành Thủy sản đã có những bứt phá vượt bậc. Sản lượng thủy sản năm 2018 đạt hơn 7,74 triệu tấn, tăng gấp 5,6 lần so với năm 1995; sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 170 thị trường; kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt gần 9 tỷ USD, với hơn 600 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản, tạo công ăn việc làm cho khoảng 5 triệu lao động đưa Việt Nam vào vị trí các nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới.

Phát biểu chúc mừng ngành Thủy sản, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp quan trọng của ngành Thuỷ sản đối với công cuộc phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời cho rằng, mục tiêu phát triển của ngành Thủy sản là phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển toàn diện, bền vững, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, có cơ cấu và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, hội nhập vững chắc vào nền kinh tế quốc tế, từng bước nâng cao thu nhập và mức sống của nông, ngư dân; đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái, nguồn lợi thủy sản và góp phần bảo vệ quốc phòng, an ninh.

Để đạt được các mục tiêu này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT, đặc biệt là tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động ngành thủy sản và bà con ngư dân tiếp tục đoàn kết, nỗ lực để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Trước hết là thống nhất tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển và ngành thuỷ sản đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng với đó, phát triển thủy sản phải gắn với đổi mới và phát triển quan hệ sản xuất, chú trọng các hình thức liên kết, hợp tác giữa sản xuất nguyên liệu với chế biến và tiêu thụ; nâng cao vai trò tham gia quản lý của cộng đồng, vai trò của các hội, hiệp hội ngành nghề trong sản xuất thủy sản; đồng thời, tăng cường vai trò quản lý nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật; tăng cường hợp tác quốc tế trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

“Đặc biệt, ngành thuỷ sản Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để tuyên truyền, hướng dẫn bà con ngư dân tuân thủ pháp luật Việt Nam và các quy ước, quy tắc đánh bắt cá và nuôi trồng thuỷ sản mà Việt Nam tham gia, đảm bảo sản phẩm thuỷ sản Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khai thác bền vững”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu để xây dựng thương hiệu thuỷ sản Việt Nam an toàn, phát triển bền vững, chất lượng cao ngành cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững các thị trường truyền thống, đồng thời phát triển các thị trường mới; đặc biệt chú trọng thị trường tiêu thụ trong nước. Đồng thời kêu gọi các cấp, ngành và toàn thể nhân dân tôn vinh giá trị của nguồn lợi thủy sản, tài nguyên môi trường biển với đời sống nhân loại; nâng cao ý thức khai thác, bảo vệ tài nguyên môi trường biển theo hướng bền vững để đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.

Nhờ những thành tích to lớn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc. Tổng cục Thủy sản Việt Nam (Bộ NN và PTNT) đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động Hạng nhất.

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm, từ ngày 30/3 đến 4/4 tại Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động như: Công diễn chương trình văn nghệ chào mừng đặc sắc với chủ đề “Thủy sản Việt Nam - 60 năm trưởng thành, phát triển và hội nhập”; Hội chợ triển lãm 60 năm ngày truyền thống Ngành Thủy sản - Quảng Ninh 2019; Khánh thành công trình lưu niệm bác Hồ ra thăm đảo Tuần Châu; Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản Vịnh Bắc Bộ; Hội thảo khoa học đánh giá 15 năm thi hành Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam – Trung Quốc; Hội nghị tổng kết khai thác cá vụ Bắc năm 2018 – 2019, triển khai kế hoạch khai thác cá vụ Nam năm 2019.

(Theo báo Công Thương)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục