Tìm kiếm cơ hội xuất khẩu nông thủy sản sang Thụy Điển

Mặc dù dân số Thụy Điển không nhiều nhưng lượng tiêu dùng thực phẩm Á châu khá lớn, trong đó chủ yếu là hàng Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hàng Việt Nam còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn tại thị trường Thụy Điển.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, mặc dù dân số Thụy Điển không nhiều nhưng lượng tiêu dùng thực phẩm Á châu khá lớn. Các mặt hàng thực phẩm Á châu được nhập khẩu nhiều là gạo, bún, mì, phở, các loại đậu, măng, nước cốt dừa, các loại hạt, gia vị, thủy sản đông lạnh…, trong đó chủ yếu là hàng Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hàng các nước khác, bao gồm cả hàng Việt Nam còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa Việt Nam hiện diện rõ hơn ở thị trường Thụy Điển nhờ việc giảm thuế cũng như nhu cầu cao của người tiêu dùng với các sản phẩm, hàng hóa mà Việt Nam có lợi thế. Song hiện hàng Việt Nam vẫn vắng bóng ở hệ thống phân phối của quốc gia này.

Đơn cử, đối với mặt hàng gạo, gần như gạo Việt Nam vắng bóng trong các cửa hàng, siêu thị bán lẻ. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), trong giai đoạn 2015-2018, kim ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam vào Thụy Điển chỉ đạt trung bình 100.000 USD/năm. Các mặt hàng thực phẩm khác đều nhập khẩu với kim ngạch không đáng kể.

Từ cuối năm 2019 đến nay, với sự vận động của Thương vụ về việc đón đầu Hiệp định EVFTA và tận dụng lợi thế khi gạo Campuchia bị áp thuế tạm thời trong vòng 3 năm, các doanh nghiệp đã có sự chuyển dịch sang nhập khẩu gạo Việt Nam thay thế gạo Campuchia.

Hiện gạo Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị lớn như Willy, Ax Food và hầu hết các cửa hàng thực phẩm Á châu. Dự kiến, với mức hạn ngạch thuế quan mà EU dành cho gạo Việt Nam theo cam kết EVFTA, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Thụy Điển sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Đối với mặt hàng thủy sản, Thụy Điển nhập khẩu đến 92% từ Na Uy. Thủy sản của Việt Nam như tôm đông lạnh, cá tra, mực, cá ngừ chủ yếu được nhập khẩu qua các đầu mối bán buôn tại Hà Lan, Đan Mạch, Đức. Thủy sản nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam chỉ chiếm 1,2% thị phần, đạt gần 10 triệu USD trong năm 2019.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã đi khảo sát chợ đầu mối hải sản tại Göteborg, thành phố lớn thứ hai Thụy Điển, để tìm hiểu về nguồn nhập khẩu, cách thức nhập khẩu, tìm kiếm cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho rằng, doanh nghiệp cần tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trực tiếp nông thủy sản sang thị trường Thụy Điển, để tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường tiềm năng này.

(Theo VietQ)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục